LASTEST NEWS

รายงานผลการใช้สื่อประสม ชุด “นาฏลีลา” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์

usericon

รายงานผลการใช้สื่อประสม ชุด “นาฏลีลา” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์
ชื่อเรื่อง         รายงานผลการใช้สื่อประสม ชุด “นาฏลีลา” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน     ฤทัยรัตน์ จินดาพล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา        2557

บทคัดย่อ

    รายงานผลการใช้สื่อประสมชุด “นาฏลีลา” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์การศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อประสมชุด “นาฏลีลา” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อทดลองใช้และศึกษาผลการใช้สื่อประสม ชุด “นาฏลีลา” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยสื่อประสม ชุด “นาฏลีลา” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
    กลุ่มทดลองที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔(วัดคลองเรียน)เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 35 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) สื่อประสม ชุด “นาฏลีลา” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินการปฏิบัติงาน 4) แบบประเมินปฏิบัติการงานกลุ่ม 5)แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยสื่อประสม ชุด “นาฏลีลา”
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที(t-test แบบ Dependent)
    ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
    1.การสร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อประสม ชุด “นาฏลีลา”สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
     1.1 การประเมินคุณภาพของสื่อประสม ชุด “นาฏลีลา” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ของผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พบว่า ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อสื่อประสมในแต่ละเรื่องที่ผู้รายงานสร้างขึ้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านปรากฏว่าในด้านเนื้อหาของสื่อประสมซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านภาษาของสื่อประสม อยู่ระดับมากที่สุด ด้านการพิมพ์ อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านรูปแบบสื่อประสม อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการนำไปใช้ อยู่ในระดับมากที่สุด
     1.2 เมื่อนำไปหาประสิทธิภาพโดยการทดลองใช้กับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพ 82.18/82.66 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. การทดลองใช้และศึกษาผลการใช้สื่อประสมชุด “นาฏลีลา” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปรากฏผลดังนี้
     2.1 ผลการเปรียบเทียบด้านความรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
     2.2 ผลการเรียนรู้ด้านการปฏิบัติงานของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 100
2.3 ผลการเรียนรู้ด้านการปฏิบัติงานกลุ่มของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 100
     2.4 ผลการเรียนรู้ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 100
    3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยสื่อประสม ชุด “นาฏลีลา” พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อประสม ชุด “นาฏลีลา” ในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ระดับมากที่สุด
baimoncha 07 มี.ค. 2558 เวลา 22:56 น. 0 308
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^