LASTEST NEWS

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กล

usericon

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด       กล
บทคัดย่อ

ชื่อการศึกษา : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้รายงาน : ฐิตินันท์ สนิทดี
ชื่อโรงเรียน : โรงเรียนบ้านหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีที่ทำการศึกษา : 2556
        
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม เวลา 20 ชั่วโมง การนำไปหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ และวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน เวลา 20 ชั่วโมง ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 อ่านออกเสียงแบบถูกผิด จำนวน 10 ข้อ 10 คะแนน ตอนที่ 2 การเขียนตอบแบบเติมคำ จำนวน 10 ข้อ 10 คะแนน ที่มีค่าความเชื่อมั่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีระดับของการวัด 3 ระดับ คือ มาก ปานกลาง น้อย จำนวน 10 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
     ผลการศึกษา พบว่า

     1. การหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 พบว่า ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด จำนวน 9 เล่ม มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 84.11/85.00 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. การทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 คือได้ค่าเฉลี่ยร้อยละ 27.50 และผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ 85.00 ซึ่งหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    3. การศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด เฉลี่ย 2.83 อยู่ในระดับมาก



nannan 02 มี.ค. 2558 เวลา 15:15 น. 0 149
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^