LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2562สมัครสอบบรรจุ "ครูผู้ช่วย" สังกัดท้องถิ่น ประกาศแล้วนะ งานนี้ ผู้ถือ "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" สมัครได้ค่ะ 23 เม.ย. 2562บอร์ด ก.ค.ศ.เห็นชอบ โยกย้าย ผอ.สพท. 50 ราย 23 เม.ย. 2562ก.ค.ศ.อนุมัติแล้ว! เกณฑ์คัดเลือกครูผู้ช่วย 4 กรณีพิเศษ- เกณฑ์โอนย้ายครูข้ามแท่งในศธ. 23 เม.ย. 2562กศจ.มุกดาหาร สรุปบัญชีเรียกบรรจุครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2561 23 เม.ย. 2562โรงเรียนท่าด้วงพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ สมัคร 25 เม.ย.-2พ.ค.62 23 เม.ย. 2562สดๆ จากที่ประชุม กศจ.ระยอง ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.อื่น 24 อัตรา 23 เม.ย. 2562ขึ้นบัญชีระยอง เฮ!! กศจ.ระยอง เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 38 อัตรา - รายงานตัว 7 พ.ค.2562 23 เม.ย. 2562กศจ.สุราษฎร์ธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 136 อัตรา - รายงานตัว 30 เมษายน 2562 23 เม.ย. 2562ข้อสอบจริง บรรจุครูผู้ช่วย คุณธรรมจริยธรรม 10 ข้อเน้นๆ พร้อมเฉลย 23 เม.ย. 2562ด่วน !!โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทราราม รับสมัครครู 3 อัตรา

การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกดเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้เ

usericon

การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกดเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้เ
ชื่อเรื่อง    การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกดเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้ เทคนิคการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย    นางจินตนา สุทธิ ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านฝาย ปีที่รายงาน 2557

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาปัจจุบัน วิเคราะห์หาความต้องการสื่อ เพื่อแก้ปัญหาการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านฝาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 24 แผน 2) หนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกด จำนวน 8 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการหาค่า t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาสภาพปัญหาปัจจุบัน วิเคราะห์หาความต้องการสื่อเพื่อแก้ปัญหาการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
1.1 ปัญหาการสอนด้านสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปัญหาการสอนด้านสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย และความต้องการสื่อในการจัดการเรียนรู้มากที่สุด คือ หนังสื่ออ่านเพิ่มเติมที่มีปัญหาการสอนมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 36.45 จึงสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกด แม่กง แม่กน แม่กม แม่เกย แม่เกอว แม่กบ แม่กด และแม่กบ ได้แก่เรื่อง ป๋องคนเก่ง เม่นผู้ซื่อสัตย์ ป้อมคนขยัน น้องสวยยอดประหยัด แจ๋วรวมพลัง เปี๊ยกผู้รักษาความสะอาด ยอดฝีปากดี และเรื่องน้ำใจจากเพื่อน
1.2 การสนทนากลุ่ม จากการอภิปราย การแลกเปลี่ยนการเรียนรู้จากครูผู้สอนที่ทำการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 คน สรุปประเด็นปัญหาได้ 2 ประเด็น ดังนี้
1.2.1 นักเรียนบอกพยัญชนะต้นและจำรูปสระไม่ถูกต้อง
1.2.2 นักเรียนสับสนพยัญชนะต้นกับตัวสะกดเป็นตัวเดียวกัน
    2. หนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกด มีประสิทธิภาพโดยภาพรวม 89.64/85.90
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมมาตราตัวสะกดในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81
jintanasuti 25 ก.พ. 2558 เวลา 10:48 น. 0 251
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^