LASTEST NEWS

26 พ.ค. 2562รัฐบาลประกาศแสดงความอาลัยพลเอกเปรมฯ สั่งหน่วยราชการไว้ทุกข์และลดธงครึ่งเสา 26 พ.ค. 2562โรงเรียนบ้านร่องย้าง รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรีไม่จำกัดสาขา สมัครบัดนี้-31พ.ค.62 26 พ.ค. 2562สำนักงาน ก.พ. ชวนทำแบบสำรวจความคิดเห็น เกี่ยวกับการปรับปรุงการเกษียณอายุราชการ 26 พ.ค. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา สมัคร 29พ.ค.-4มิ.ย.62 26 พ.ค. 2562โรงเรียนครบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 8 อัตรา ระหว่างวันที่ 22-28 พฤษภาคม พ.ศ.2562  26 พ.ค. 2562เทศบาลตำบลอุบล เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก ป.ตรีทางการศึกษาทุกสาขา สมัคร 4-13 มิ.ย.62 25 พ.ค. 2562ด่วน! สพป.พะเยา เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครูผู้สอน วิชาเอกคณิตศาสตร์ 25 พ.ค. 2562โรงเรียนบ้านปางไฮ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป สมัครบัดนี้-29พ.ค.2562 24 พ.ค. 2562ด่วนที่สุด! สพฐ.ให้ศธจ.ทุกจังหวัดและสศศ.รายงานข้อมูลการบรรจุผอ.สถานศึกษา และตำแหน่งที่ว่าง 24 พ.ค. 2562ส่อโละสรรหา 3 บิ๊กสกสค.- คุรุสภา-องค์การค้าฯ

รายงานการพัฒนาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร

usericon

รายงานการพัฒนาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร
ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร
    สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค
    กลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนเป็นรายบุคคล (TAI)
ผู้รายงาน        นายอดิศักดิ์ อ่อนฉ่ำ
ปีการศึกษา        2557

บทคัดย่อ

    รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีจอมทอง โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน เป็นรายบุคคล (TAI) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนเป็นรายบุคคล (TAI) ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนศรีจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีจอมทอง โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนเป็นรายบุคคล (TAI) จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 21 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหาร เป็นข้อสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบท้ายแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 7 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ 5) แบบสอบถามวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ซึ่งเครื่องมือทั้งหมดผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ และหาประสิทธิภาพแล้ว ทำการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test

1. สรุปผลการศึกษา
    1.1 ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีจอมทอง โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน เป็นรายบุคคล (TAI) E1/E2 = 81.16/81.03 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีคะแนนที่ได้ จากการทำแบบฝึกทักษะคิดเป็นร้อยละ 81.16 และคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 81.03
    1.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีจอมทอง โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนเป็นรายบุคคล (TAI) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        1.3 เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนเป็นรายบุคคล (TAI) มีเจตคติโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยมีค่าเฉลี่ย 4.56 เมื่อพิจารณารายด้าน 5 อันดับแรก พบว่า การสอนของครูทำให้วิชาคณิตศาสตร์น่าสนใจ ( X = 4.92) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เป็นสื่อที่ฉันชอบ (X = 4.88) ฉันรู้สึกชอบให้ครูดูแลเอาใจใส่ในการเรียนคณิตศาสตร์ (X = 4.86) ฉันมีความสุขในการเรียนคณิตศาสตร์ ( X = 4.82) และฉันชอบเรียนคณิตศาสตร์มากกว่าวิชาอื่น (X = 4.72) ตามลำดับ

wanpenb 24 ก.พ. 2558 เวลา 23:28 น. 0 725
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^