LASTEST NEWS

20 มิ.ย. 2561โรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา รับสมัครครูผู้สอน 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท 20 มิ.ย. 2561โรงเรียนเด็กสากล เปิดรับสมัครตำแหน่งครูอนุบาลและครูบรรณารักษ์ 2 ตำแหน่ง 20 มิ.ย. 2561มติบอร์ดก.ค.ศ. ไม่ทบทวนเกณฑ์ว13 ให้ผู้เสียสิทธิ ยื่นเรื่องเป็นรายบุคคลผ่านต้นสังกัดเอง 20 มิ.ย. 2561สั่งพักงานครูชำนาญการหลอกเอาเงินครูอัตราจ้างอ้างช่วยเหลือสอบบรรจุครูได้ 20 มิ.ย. 2561สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 รับสมัครเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน (ครูธุรการ) 2 อัตรา สมัคร27มิ.ย.-3ก.ค.61 20 มิ.ย. 2561สพป.สมุทรสาคร รับสมัครสอบครูอัตราจ้าง 16 อัตรา สมัคร20-26มิ.ย.2561 20 มิ.ย. 2561สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดสอบบรรจุรับราชการ 48 อัตรา สมัคร29มิ.ย.-20ก.ค.61 20 มิ.ย. 2561ปรับระบบวิทยฐานะหลังผลศึกษาต่ำ 20 มิ.ย. 2561ประกาศแล้ว! วันเวลา และสถานที่สอบ ก.พ. ภาค ก ประจำปี 2561 เช็ครายละเอียด 20 มิ.ย. 2561โหลดฟรี!! สรุปแนวข้อสอบครูผู้ช่วย พรบ.สภาครูฯ โดยยุทธพงษ์ชัยติวเตอร์และติวอีสานดอทคอม

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชี

usericon

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชี
ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
    เทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า     นายมะอูโซะ ดือเระ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านปาตาตีมอ สังกัดเทศบาลตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี
    จังหวัดปัตตานี

บทคัดย่อ

    รายงานการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้าคือ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ขั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านปาตาตีมอ ปีการศึกษา 2557 สังกัดเทศบาลตำบลตะลุบัน จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบ แบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย t-test



ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
    1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 89.20/82.17 เห็นได้จาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการปฏิบัติกิจกรรมฝึกปฏิบัติในเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทุกกิจกรรมฝึกปฏิบัติ ทั้ง 5 เล่ม มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 44.60 คะแนน จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน คะแนนเฉลี่ยรายเล่มเท่ากับ 7.43 คิดเป็นร้อยละ 89.20 จากคะแนนเต็มเล่มละ 10 คะแนน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 24.65 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
    2. การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมจะเห็นว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยร้อยละ 39.17 แต่หลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 82.17 นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 71 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
    3. ประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7068 แสดงว่านักรเยนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71
    4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจ ระดับมาก คือมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.07 และทุกคนมีความพึงพอใจสอดคล้องกัน เห็นได้จากค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยรวมเท่ากับ 0.74 หากแยกเป็นรายข้อนักเรียนมีความคิดเห็นระดับความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด 3 ข้อ ระดับพอใจมากจำนวน 7 ข้อตามที่ตั้งไว้
um1606 11 ก.พ. 2558 เวลา 11:48 น. 0 156
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^