LASTEST NEWS

02 ธ.ค. 2559ฝาก ศธ.สอนเด็กยอมรับการคิดต่างแต่มีจุดลงตัวร่วมกัน 02 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องมีวุฒิครู) รับป.ตรีทุกสาขา สพป.นครสวรรค์ เขต 3 เปิดสอบครูธุรการ 2 อัตรา เงินเดือน15,000บาท 02 ธ.ค. 2559มติบอร์คุรุสภาไม่รับอุทธรณ์จาก ม.กรุงเทพธนบุรี 02 ธ.ค. 2559ขำลั่นโรงเรียน !! ท่าน ผอ. อารมณ์ดี ร่ายกลอนลำแนะนำตัวรับตำแหน่งใหม่ 01 ธ.ค. 2559บอร์ดคุรุสภาไม่รับอุทธรณ์มกธ.เยียวยา ‘2.5 พัน’ มหาบัณฑิต เห็นชอบร่างเกณฑ์ให้ผู้จบสาขาอื่น ขอใบอนุญาตฯได้ 01 ธ.ค. 2559ผอ.โรงเรียนตามเกณฑ์ใหม่ไม่ต้องจบโทบริหารก็ได้ 01 ธ.ค. 2559กสถ.คัดเลือกมหา'ลัยไม่ลงตัว ส่อเลื่อนสมัครสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น 01 ธ.ค. 2559สพป.ขอนแก่น เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 5 อัตรา 01 ธ.ค. 2559คุณครูต้องอ่าน!! กรณีตัวอย่างการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ 30 พ.ย. 2559แชร์เลย!! สทศ.เปิดให้ดาวน์โหลดข้อสอบโอเน็ตทุกวิชา พร้อมเฉลย ชั้น ป.6 ม.3 ม.6

การพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำ

usericon

การพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT
ผู้วิจัย นางสุภรัตน์ ศรีบุณยมาลา
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์
เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการนำการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT มาใช้ในการเรียนการสอน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 38 คน ซึ่งกำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ 3 โดยใช้
การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง การออกแบบโปรแกรม จำนวน 6 แผน ระยะเวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ 3 แบบประเมินความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1) ได้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT จำนวน 6 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 18 ชั่วโมง ในแต่ละแผนมีขั้นตอนการเขียนแผนประกอบด้วยกิจกรรมสำหรับพัฒนาสมองทั้งสองซีกสลับกันไปรวม
8 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์ (สมองซีกขวา) ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์ประสบการณ์ (สมองซีกซ้าย) ขั้นที่ 3 การพัฒนาประสบการณ์เป็นความคิดรวบยอด (สมองซีกขวา) ขั้นที่ 4 การพัฒนาเป็นทฤษฎีและความคิดรวบยอด (สมองซีกซ้าย) ขั้นที่ 5 การปฏิบัติตามแนวคิดที่ได้เรียนรู้ (สมองซีกซ้าย) ขั้นที่ 6 การสร้างสรรค์ชิ้นงานของตนเอง (สมองซีกขวา) ขั้นที่ 7 การหาทางนำไปใช้ให้สำเร็จและแลกเปลี่ยนความรู้กับคนอื่น (สมองซีกขวา) ขั้นที่8 การลงมือปฏิบัติงานให้สำเร็จและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนอื่น (สมองซีกขวา)
2) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 70
3) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์
เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT
อยู่ในระดับมากที่สุด

Suparat 09 ก.พ. 2558 เวลา 03:57 น. 0 149
usericon

การพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำ
[blockquote] อ้างถึง การพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT [hr]ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT
ผู้วิจัย นางสุภรัตน์ ศรีบุณยมาลา
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์
เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการนำการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT มาใช้ในการเรียนการสอน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 38 คน ซึ่งกำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ 3 โดยใช้
การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง การออกแบบโปรแกรม จำนวน 6 แผน ระยะเวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ 3 แบบประเมินความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1) ได้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT จำนวน 6 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 18 ชั่วโมง ในแต่ละแผนมีขั้นตอนการเขียนแผนประกอบด้วยกิจกรรมสำหรับพัฒนาสมองทั้งสองซีกสลับกันไปรวม
8 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์ (สมองซีกขวา) ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์ประสบการณ์ (สมองซีกซ้าย) ขั้นที่ 3 การพัฒนาประสบการณ์เป็นความคิดรวบยอด (สมองซีกขวา) ขั้นที่ 4 การพัฒนาเป็นทฤษฎีและความคิดรวบยอด (สมองซีกซ้าย) ขั้นที่ 5 การปฏิบัติตามแนวคิดที่ได้เรียนรู้ (สมองซีกซ้าย) ขั้นที่ 6 การสร้างสรรค์ชิ้นงานของตนเอง (สมองซีกขวา) ขั้นที่ 7 การหาทางนำไปใช้ให้สำเร็จและแลกเปลี่ยนความรู้กับคนอื่น (สมองซีกซ้าย) ขั้นที่8 การลงมือปฏิบัติงานให้สำเร็จและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนอื่น (สมองซีกขวา)
2) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 70
3) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์
เรื่อง การออกแบบโปรแกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT
อยู่ในระดับมากที่สุด

[/blockquote]
ความคิดเห็นที่ #1 Suparat 11 ก.พ. 2558 เวลา 10:11 น. 118.175.xx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^