LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2560สอบท้องถิ่น60 ตำแหน่งอะไรบ้าง? รับวุฒิปวช.ทุกสาขา-ปวท.ทุกสาขา-ปวส.ทุกสาขา 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคใต้ เขต 1 จำนวน 2,355 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคใต้ เขต 1 จำนวน 2,633 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคเหนือ เขต 2 จำนวน 2,233 อัตรา(สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคเหนือ เขต 1 จำนวน 1,042 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 3 จำนวน 1,342 อัตรา (สมัคร10ส.ค.-1ก.ย.60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 2 จำนวน 1,314 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 จำนวน 1,578 อัตรา(สมัคร 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคกลาง 3 จำนวน 2,529 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคกลาง 1 จำนวน 2,554 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60)

การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนอน

usericon

การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  โรงเรียนอน
ชื่อเรื่อง         การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ จังหวัดพะเยา
ผู้วิจัย         นายพีรศิษฐ์ เผ่าต๊ะใจ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
                        โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านถ้ำ
        อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
ปีที่วิจัย        2556

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ จังหวัดพะเยา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพครูโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ จังหวัดพะเยาให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ โดยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการ 2 วงจร (Spiral) กลุ่มผู้ร่วมวิจัย 5 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 1 คน และครู จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทั้งหมด 9 ฉบับ ได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ แบบสังเกตพฤติกรรมของครู แบบประเมินแผนการจัดประสบการณ์ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบประเมินความพร้อมในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique) การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลเชิงปริมาณ จากแบบสังเกตพฤติกรรมของครูระหว่างการอบรมเชิงปฏิบัติการ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบประเมินแผนการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย แบบประเมินความพร้อมในการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าร้อยละ ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยนำข้อมูลที่ได้มาตรวจสอบคุณภาพข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation) สรุปเป็นประเด็นและนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการสรุปอภิปรายผล ให้ข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์

ผลการวิจัยพบว่า
กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ได้พัฒนาศักยภาพครูโดยการอบรมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศ กับการนิเทศแบบกัลยาณมิตร สรุปผลการวิจัย ดังนี้
การวิจัยการพัฒนาบุคลากรในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ จังหวัดพะเยา ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการโดยดำเนินการพัฒนา 2 วงจร ผลจากการดำเนินการพัฒนาในวงจรที่ 1 โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศ ให้ผู้ร่วมวิจัยจำนวน 4 คน ผลปรากฏว่า ผู้ร่วมวิจัย 3 คน มีความรู้ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ตามกรอบการจัดกิจกรรมประจำวัน 6 กิจกรรม ไปใช้จัดประสบการณ์ในชั้นเรียนได้ ส่วนผู้ร่วมวิจัยอีก 1 คน ยังไม่สามารถนำแผนการจัดประสบการณ์ที่เขียนไปใช้ในการจัดประสบการณ์ในชั้นเรียนได้ ผลจากการดำเนินการพัฒนา วงจรที่ 2 ได้แก่ การนิเทศแบบกัลยาณมิตร เพื่อให้กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 1 คน สามารถนำแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยที่เขียนไว้ไปใช้จัดประสบการณ์ได้จริงในชั้นเรียนได้ ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยได้ร่วมกันนิเทศแบบกัลยาณมิตรกับเพื่อนครูแบบการช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อสร้างความมั่นใจ และให้ข้อเสนอแนะและพัฒนาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยในชั้นเรียนได้ หลังการพัฒนาพบว่า กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 1 คน สามารถจัดประสบการณ์ได้เป็นที่น่าพอใจทั้ง 6 กิจกรรม
สรุปผลดำเนินการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนการพัฒนา ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ไม่สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามกรอบการจัดกิจกรรมประจำวัน 6 กิจกรรม ไปใช้ในจัดประสบการณ์ในชั้นเรียนได้ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ได้พัฒนาโดยการอบรมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศ กับการนิเทศแบบกัลยาณมิตร หลังการดำเนินการพัฒนาทั้ง 2 วงจร พบว่า กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ทั้ง 4 คน มีความรู้ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามกรอบการจัดกิจกรรมประจำวัน 6 กิจกรรม ไปใช้ในจัดประสบการณ์ในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี
phirasit 06 ก.พ. 2558 เวลา 13:21 น. 0 206
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^