รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม Nature of Scienceฯ
LASTEST NEWS

16 ส.ค. 2561อย่าพลาดโอกาส !! ก่อนลงสนามสอบต้องดู นักจิตวิทยาและแนวคิดที่ออกสอบ มีแต้มทุกคน 16 ส.ค. 2561ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว4832 แจ้งจัดสรรอัตราข้าราชการครูฯ ที่จะเกษียณอายุราชการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2561 16 ส.ค. 2561​น็อคเอ้า เข้าป้าย. น็อคข้อสอบก่อนลงสนาม. จำนวน 60 ข้อ พร้อม เฉลย....ก่อนลงสนาม 16 ส.ค. 2561ภาระครูไทยที่น่าสงสาร ทำอะไรที่นอกเหนือจากการสอนเยอะมาก 16 ส.ค. 2561เด็กไทย 13 ล้าน อยู่ในเขาวงกต "สังคมก้มหน้า"ติดมือถือหนัก พลัดพรากครอบครัวซึ่งๆหน้า 15 ส.ค. 2561กศน.พิจิตร เปิดรับพนักงานราชการครู กศน.ตำบล เงินเดือน 18,000.-บาท 15 ส.ค. 2561บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ รับสมัครพนักงาน 328 อัตรา วุฒิปวส.ทุกสาขา-ป.ตรีทุกสาขา 15 ส.ค. 2561ไฟเขียวแก้กฎศธ.ห้าม"นร.-นศ." แสดงชู้สาวทุกที่-ทุกเวลา 15 ส.ค. 2561กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เปิดรับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา (สมัคร 21-27 สิงหาคม 2561) 15 ส.ค. 2561กำหนดการจัดงานศิลปหัตถกรรมระดับภาค ครั้งที่ 68 ปีการศึกษา 2561

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม Nature of Scienceฯ

usericon


บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน :     รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม Nature of Science ในการปฏิบัติทดลองวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แรงในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว15101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา :    นางสุทิศษา ศิริดิษฐกุล
ปีที่ศึกษา :    2559
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม Nature of Science ในการปฏิบัติทดลองวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แรงในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว15101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพุทธยาคม (วัดเขาบางทราย) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม Nature of Science ในการปฏิบัติทดลองวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แรงในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว15101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม Nature of Science ในการปฏิบัติทดลองวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แรงในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว15101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม Nature of Science ในการปฏิบัติทดลองวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แรงในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว15101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนอนุบาลพุทธยาคม (วัดเขาบางทราย) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรม Nature of Science ในการปฏิบัติทดลองวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แรงในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว15101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม Nature of Science ในการปฏิบัติทดลองวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แรงในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ โดยในการศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานได้ใช้ค่าสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) และการแปลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการศึกษา พบว่า
    1. การหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ทุกเล่ม โดยมีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 82.78 / 84.78 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษาที่ตั้งไว้
    2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม Nature of Science ในการปฏิบัติทดลองวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แรงในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว15101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่ามีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 17.68 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.66 คิดเป็นร้อยละ 58.93 และหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 26.36 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.47 คิดเป็นร้อยละ 87.86 ดังนั้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 8.68 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 28.93 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7043 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 71.06 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม Nature of Science ในการปฏิบัติทดลองวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แรงในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว15101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.56 , σ=0.54)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^