LASTEST NEWS

19 มี.ค. 2562[ รวมลิงค์ ] ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 19 มี.ค. 2562กศจ.อุทัยธานี ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 19 มี.ค. 2562กศจ.ราชบุรี ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 19 มี.ค. 2562กศจ.สระบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 43 อัตรา รายงานตัว 29มี.ค.62 19 มี.ค. 2562กศจ.เชียงราย ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 19 มี.ค. 2562เงินดี โบนัสสูง!! “ซีพีออลล์” เปิดรับพนักงาน 35,000 อัตรา รับวุฒิม.6,ปวช,ปวส.,ป.ตรี,ป.โท,ป.เอก ทั่วประเทศ 19 มี.ค. 2562การเปลี่ยนแปลงสำนักงานศึกษาธิการภาคใหม่ มีผลต่อการเรียกบัญชีครูผู้ช่วยจาก กศจ.อื่น 19 มี.ค. 2562กศจ.ลพบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 33 อัตรา รายงานตัว 29มี.ค.62 19 มี.ค. 2562ตัวอย่างการเลื่อนเงินเดือนร้อยละข้าราชการครูฯ ทุกอันดับตำแหน่งและวิทยฐานะ 19 มี.ค. 2562โรงเรียนบ้านพญาไพร รับสมัครครูทวิภาษา ตั้งแต่ 25-27 มีนาคม 2562

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรี

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน        สิทธิพงษ์ จันทรสูรย์
สังกัด    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 37
ปีที่ดำเนินการ    ปีการศึกษา 2556

บทคัดย่อ
    
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
    กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ่อเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 37 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 34 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยจับฉลาก จากจำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่จัดแบบคละ เก่ง ปานกลาง อ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
    วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent
    ผลการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลรวมคะแนนเฉลี่ยร้อยละจากการทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน (E1) ทั้ง 5 ชุด เท่ากับ 83.88 และคะแนนเฉลี่ยร้อยละจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน (E2) ทั้ง 5 ชุด เท่ากับ 84.53 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.88/84.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
    2) ผลการวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผล ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 5 ชุด พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7213 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7213 หรือ คิดเป็นร้อยละ 72.13 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 0.50
    3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 5 ชุด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
    4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนบ่อเกลือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 37 จำนวน 34 คน (กลุ่มตัวอย่าง) ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจด้านรูปแบบการนำเสนอมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือด้านเนื้อหาบทเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 อยู่ในระดับมาก และด้านการวัดและประเมินผล 4.12 อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ สรุปผลการประเมินคะแนนเฉลี่ยทุกด้านเท่ากับ 4.18 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.03 ( = 4.18, S.D. = 1.03) แสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E (Inquiry Cycle) เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมาก สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
:em18:
krujeep 10 ม.ค. 2558 เวลา 18:23 น. 0 263
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^