LASTEST NEWS

25 พ.ค. 2562ด่วน! สพป.พะเยา เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครูผู้สอน วิชาเอกคณิตศาสตร์ 25 พ.ค. 2562โรงเรียนบ้านปางไฮ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป สมัครบัดนี้-29พ.ค.2562 24 พ.ค. 2562ด่วนที่สุด! สพฐ.ให้ศธจ.ทุกจังหวัดและสศศ.รายงานข้อมูลการบรรจุผอ.สถานศึกษา และตำแหน่งที่ว่าง 24 พ.ค. 2562ส่อโละสรรหา 3 บิ๊กสกสค.- คุรุสภา-องค์การค้าฯ 24 พ.ค. 2562บัญชีครูผู้ช่วยระยอง ปี 2561 เหลือ162คน เตรียมเสนอบรรจุรอบต่อไปแล้ว 24 พ.ค. 2562อบจ.นครราชสีมา เปิดรับสมัครสอบพนักงานจ้าง 71 อัตรา สมัคร 29พ.ค.-10มิ.ย.62 23 พ.ค. 2562คนจบ ป.ตรี ว่างงานกว่า 1 แสน ! ก.ศึกษาฯ เเนะปรับหลักสูตร ตอบโจทย์ตลาดเเรงงาน 23 พ.ค. 2562ขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยมีเฮ สพฐ.ได้อัตราคืน 11,839 อัตรา น่าจะบรรจุ​ ไม่เกิน​กันยายน​62 23 พ.ค. 2562ยุบแล้ว! โรงเรียนขนาดเล็กในขอนแก่น มีนร.18คน ครูอีก 1 คน 23 พ.ค. 2562"สุเทพ"จับงานแรก แก้ปัญหา "สังคมก้มหน้า"เด็กนักเรียน

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์

usericon

ชื่อเรื่อง    : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา”
ชื่อผู้วิจัย    : นางสายรุ้ง บุญเป็ง
ปีที่ศึกษา    : 2560

บทคัดย่อ

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนแม่สะเรียง “บริพัตรศึกษา” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 อำเภอ แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 160 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สูตร E1/E2 ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สูตร t-test และหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านโดยใช้สูตรการหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการศึกษาพบว่า
1.    ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมเฉลี่ยเท่ากับ 88.14/80.31 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน ก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 13.44 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 24.09 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test ผลปรากฏว่า ค่า t คำนวณได้เท่ากับ 26.94 มากกว่าค่า t ในตารางคือ 2.4528 ที่ระดับ 0.01 df เท่ากับ 31 หมายถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 นั่นคือ การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.    การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยประเด็นที่นักเรียนมีความพึงพอใจสูงสุดคือ คำชี้แจงในแบบฝึกทักษะการอ่านมีความชัดเจน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ เนื้อหาของแบบฝึกทักษะการอ่านมีความเหมาะสม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด และประเด็นที่นักเรียนพึงพอใจน้อยที่สุดคือ นักเรียนสามารถนำความรู้จากเรื่องที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก















srboonpeng 16 ม.ค. 2561 เวลา 12:50 น. 0 244
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^