LASTEST NEWS

24 ม.ค. 2563หลายจังหวัด สังกัดสพฐ. เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 36 อัตรา 24 ม.ค. 2563การจัดสรรอัตราผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ครั้งที่ 2 จำนวน 50,896 อัตรา 24 ม.ค. 2563สพป.นราธิวาส เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 5 อัตรา สมัคร 28 ม.ค. - 1 ก.พ.2563 24 ม.ค. 2563สพม.40 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 5 อัตรา สมัคร 28 มกราคม - 5 กุมภาพันธ์ 2563 23 ม.ค. 2563กศจ.ชุมพร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 12 แทนผู้สละสิทธิ รายงานตัว 30 ม.ค.2563 23 ม.ค. 2563ครูอัตราจ้าง-ลูกจ้าง ศธ.เตรียมเฮ "ครูตั้น"เล็งจัดสวัสดิการประกันสุขภาพแบบมีเงินออม สร้างขวัญกำลังใจ 23 ม.ค. 2563"คุรุสภา"ทบทวนมาตรฐานผู้บริหาร เข้มคัดผู้มีวุฒิภาวะ! 23 ม.ค. 2563ราชกิจจานุเบกษา แต่งตั้ง นายอัมพร พินะสา เป็นเลขาธิการ ก.ค.ศ. คนใหม่ 23 ม.ค. 2563เปิดระบบรับสมัครแล้ว! เช็กตำแหน่งว่าง กทม.เปิดสอบเข้ารับราชการ บรรจุครั้งแรก 958 อัตรา  23 ม.ค. 2563ด่วน!! สพฐ.เรียกบรรจุเข้ารับราชการ

รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาค

usericon

รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาค
ชื่อเรื่อง        รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้    เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย
ผู้รายงาน        นางเสาวณีย์ อุ่นประเสริฐสุข
ปีการศึกษา    2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง ที่มีอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ของโรงเรียนวัดปทุมสราวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2 จำนวน 25 คน ได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้เป็นเวลา 14 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 42 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 42 แผน 3) แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 4 ชุด ได้แก่ ทักษะการจำแนก ทักษะการจัดหมวดหมู่ ทักษะการหาความสัมพันธ์ ทักษะการคาดคะเน 4) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการคิดวิเคราะห์ ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-group pretest -posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t-test Dependent
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยหลังจากการที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีการพัฒนาสูงขึ้นทั้งในภาพรวม และจำแนกตามรายด้าน
    2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
katwarang 31 ธ.ค. 2557 เวลา 11:25 น. 0 333
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^