LASTEST NEWS

02 ก.ค. 2563ก.ค.ศ.ยันเด็กจบใหม่ไม่เสียเปรียบสอบครูผู้ช่วย 02 ก.ค. 2563สพป.สุพรรณบุรี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 6 อัตรา สมัคร 10-20 ก.ค.2563 02 ก.ค. 2563สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 13 อัตรา สมัคร 9-15 ก.ค.2563 02 ก.ค. 2563รู้หรือไม่!!! บทบาทหน้าที่ของคุรุสภา มีอะไรบ้าง? 02 ก.ค. 2563THE EXIT : สอบบรรจุครูค้างบัญชี ตอน 1 02 ก.ค. 2563กศจ.ชัยภูมิ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 11 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 9 กรกฎาคม 2563 02 ก.ค. 2563ศธจ.มุกดาหาร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 41 ราย 01 ก.ค. 2563ประกาศแล้ว!! การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เปิดสอบบรรรจุเป็นพนักงาน 383 อัตรา สมัคร 15-31 กรกฎาคม 2563  01 ก.ค. 2563ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบรองผอ.สพท. สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2563 01 ก.ค. 2563สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เปิดสอบครูผู้ช่วย 52 อัตรา สมัคร 7-21 กรกฎาคม 2563

รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาค

usericon

รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาค
ชื่อเรื่อง        รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้    เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย
ผู้รายงาน        นางเสาวณีย์ อุ่นประเสริฐสุข
ปีการศึกษา    2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง ที่มีอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ของโรงเรียนวัดปทุมสราวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2 จำนวน 25 คน ได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้เป็นเวลา 14 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 42 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 42 แผน 3) แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 4 ชุด ได้แก่ ทักษะการจำแนก ทักษะการจัดหมวดหมู่ ทักษะการหาความสัมพันธ์ ทักษะการคาดคะเน 4) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการคิดวิเคราะห์ ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-group pretest -posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t-test Dependent
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยหลังจากการที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีการพัฒนาสูงขึ้นทั้งในภาพรวม และจำแนกตามรายด้าน
    2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
katwarang 31 ธ.ค. 2557 เวลา 11:25 น. 0 388
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^