LASTEST NEWS

17 ก.ค. 2561[ รวมลิงค์ ] สรุปยอดผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปี พ.ศ.2561 16 ก.ค. 2561กศน.ปัตตานี เปิดสอบพนักงานราชการ จำนวน 13 อัตรา สมัคร23-31 ก.ค. 2561 16 ก.ค. 2561ถก แก้กฎหมาย ก.ค.ศ.โละงานบริหารบุคคลให้ต้นสังกัด 16 ก.ค. 2561ไม่ต้องผ่านภาค ก 19 อัตรา วุฒิม.3, ปวช.ทุกสาขา, ปวส.ทุกสาขา, ป.ตรี, ป.ตรีทุกสาขา สมัครออนไลน์ 23-31ก.ค.61 15 ก.ค. 2561องค์กรผู้บริหารมัธยม หนุนยกเลิก ‘สอบ’ผอ.ร.ร. ใช้ ‘คัดเลือก’แทน 15 ก.ค. 2561กรมจเรทหารบก รับสมัครทหารกองหนุน/บุคคลพลเรือน(ชาย) เข้ารับราชการเป็นนายทหารประทวน 15 ก.ค. 2561องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เปิดสอบผู้ช่วยครู และพนักงานจ้าง 73 อัตรา 15 ก.ค. 2561แก้เกณฑ์เฟ้นผู้บริหารสถานศึกษา 15 ก.ค. 2561สพป.อุดรธานี เขต 3 รับสมัครสอบธุรการโรงเรียน 6 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท 14 ก.ค. 2561สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา

การพัฒนาการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น

usericon

บทคัดย่อ

เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์
    และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยตรีหญิงชญาภา จิตต์ดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิม อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
        มัธยมศึกษา เขต 17
ปีที่ศึกษา 2559

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ศึกษาประสิทธิผล และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อ
การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดการเรียนรู้ จำนวน 10 ชุด คือ การจัดระบบในร่างกาย ระบบย่อยอาหาร ระบบไหลเวียนเลือด ระบบหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบสืบพันธุ์ ระบบประสาท ความสัมพันธ์ของระบบร่างกาย พฤติกรรมการตอบสนองต่อสิ่งเร้า และเทคโนโลยีชีวภาพกับการปรับปรุงพันธุ์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน (ไม่รวมแผนการปฐมนิเทศ) เวลาเรียน 20 ชั่วโมง และ (3) เครื่องมือวัดผลและประเมินผล ได้แก่ แบบทดสอบย่อย 10 ฉบับ รวม 100 ข้อ แบบทดสอบประจำหน่วย
40 ข้อ และแบบสอบถามนักเรียน จำนวน 20 ข้อ ที่นำมาใช้กับนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิม อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่มมา หนึ่งห้องเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผล และทดสอบ t ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
        1. ประสิทธิภาพของการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ มีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 85.14/84.02 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
        2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้
เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ เท่ากับ 0.7360 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.60 สูงกว่าเกณฑ์ 50
        3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้
เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ มีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar
= 4.54 ; S.D. = 0.29) รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ชอบขั้นสำรวจที่มีการวางแผน ลงมือปฏิบัติ และศึกษาแหล่งอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลเพียงพอที่จะใช้ในขั้นต่อไป (x-bar
= 4.67 ; S.D. = 0.28) รองลงมา คือขั้นอธิบายที่ได้นำข้อมูลหรือสาระมาวิเคราะห์ อภิปราย สรุปที่ได้สาระ หรือนำเสนอหน้าชั้นเรียน (x-bar
= 4.62 ; S.D. = 0.32)
chayapha.edu 09 ม.ค. 2561 เวลา 18:12 น. 0 113
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^