LASTEST NEWS

30 มี.ค. 2560นายกฯ หวัง รมว.ศธ.ไม่โดนล่าชื่อถอด ปัดดูถูกครูให้วุฒิอื่นสอน ยันทหารไม่จุ้นพลังงาน 30 มี.ค. 2560สำนัก สพร.ชี้แจง กรณีมีการโพสต์กำหนดการสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.ปี2560 30 มี.ค. 2560สมัครครูผู้ช่วยวันแรกคึกคัก – สมัคร "ปฐมวัย" มากที่สุด 30 มี.ค. 2560รวมลิงค์!! สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 30 มี.ค. 2560คุรุสภาประกาศชื่อ25 มหา'ลัยได้ตั๋วครู 30 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.ปลดล็อกเทียบวิชาสมัครสอบไม่ดูเกรด 30 มี.ค. 2560เปิด "25 สาขาวิชา" สอบครูไม่มีใบวิชาชีพได้ 29 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.ไฟเขียวผู้สมัครครู ผช.ใช้เอกสารแสดงสถานะขึ้นทะเบียนสมัครแทน ‘ตั๋วครู’ ตัวจริง 29 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.เร่งประเมินวิทยฐานะผู้ค้างท่อกว่า 5 พันคน ก่อนเริ่มใช้เกณฑ์ใหม่ 5 ก.ค.นี้ 29 มี.ค. 2560รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร สอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 - สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.60

รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียน

usericon

รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียน
ชื่อผลงาน    รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียน
โดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โรงเรียนบ้านวังลำ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2556
ผู้รายงาน    นางสาวกนกวรรณ เขียวนุ้ย
        รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังลำ
ปีที่ประเมิน    ปีการศึกษา 2556

บทสรุป
    รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โรงเรียนบ้านวังลำ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ จำแนกเป็น
1) คุณภาพการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังลำ ปีการศึกษา 2556 2) พฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังลำ ปีการศึกษา 2556 3) คุณภาพการศึกษามาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังลำ ปีการศึกษา 2556 4) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โรงเรียนบ้านวังลำ ปีการศึกษา 2556 โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ประชากรครู จำนวน 17 คน กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 125 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง จำนวน 125 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale ) 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ และแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพการศึกษามาตรฐานด้านผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ตามสภาพจริง เครื่องมือทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับระหว่าง .918-.985 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1.    ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม สรุปผลการประเมินความคิดเห็นของ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู เกี่ยวกับด้านสภาพแวดล้อม ก่อนการดำเนินโครงการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตย ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โรงเรียนบ้านวังลำ
ปีการศึกษา 2556 โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัดที่ประเมิน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2.    ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า สรุปผลการประเมินความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับความ
เหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าก่อนดำเนินโครงการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตย ของนักเรียน โดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โรงเรียนบ้านวังลำ ปีการศึกษา 2556 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (µ =4.16 σ = 0.73) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาตามประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน พบว่าทุกประเด็นตัวชี้วัดสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.    ผลการประเมินด้านกระบวนการ สรุปผลการประเมินความคิดเห็นของ นักเรียน ครู
และผู้ปกครองเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตย ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โรงเรียนบ้านวังลำ ปีการศึกษา 2556 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดที่ประเมินพบว่าทุกกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.    ผลการประเมินด้านผลผลิต จำแนกเป็น
4.1สรุปผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ด้านผลผลิต
เกี่ยวกับคุณภาพการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังลำ ปีการศึกษา 2556 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดที่ประเมิน พบว่า ทุกกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
         4.2 สรุปผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมประชาธิปไตยของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังลำ ปีการศึกษา 2556 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดที่ประเมิน พบว่าทุกกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
     4.3 ผลการประเมินผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการศึกษามาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังลำ ปีการศึกษา 2556 ผลการประเมินโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 99.79 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม
เมื่อพิจารณารายการตัวบ่งชี้ พบว่า ทุกตัวบ่งชี้มีค่าเฉลี่ยร้อยละระหว่าง 99.15-100 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยมเช่นกัน
4.4 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินโครงการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตย ของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา โรงเรียนบ้านวังลำ ปีการศึกษา 2556 โดยทุกกลุ่มที่ประเมินมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด
ที่ประเมินพบว่า ทุกกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.    ควรนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
2.    ควรจัดกิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตยด้วยวิธีการที่หลากหลาย
3.    ควรประชุมสรุปผลการดำเนินงาน และร่วมกันอภิปรายเพื่อแก้ปัญหามากขึ้น
4.    ควรมีสร้างเครือข่ายในความร่วมมือในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้แก่นักเรียน
ข้อเสนอแนะในการประเมิน/การวิจัยครั้งต่อไป
1.    ควรศึกษาเกี่ยวกับอิทธิพลของสื่อเทคโนโลยีต่างๆที่มีผลต่อการเสริมสร้างพฤติกรรมประชาธิปไตย
ของนักเรียน
2.    ควรศึกษาเปรียบเทียบกิจกรรมต่างๆอย่างหลากหลายที่จะช่วยในการเสริมร้างพฤติกรรม
ประชาธิปไตยของนักเรียน
3.    ควรมีการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินของซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมินโครงการ
ต่างๆทุกโครงการของโรงเรียน
waraporn 19 ธ.ค. 2557 เวลา 09:39 น. 0 131
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^