รายงานการพัฒนาชุดการสอนวิชา สังคมศึกษา เรื่อง พระพุทธศาสนา
LASTEST NEWS

17 ส.ค. 2561ก.ค.ศ.ถกวางแผนสอบครูภาค ก 17 ส.ค. 2561กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดสอบรับราชการ 32 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 24ส.ค.-13ก.ย.2561 17 ส.ค. 2561กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา สมัคร 27 ส.ค. - 7ก.ย.2561 17 ส.ค. 2561มาแล้ว! เงินตกเบิกวิทยฐานะครู ประจำปีพ.ศ.2561 17 ส.ค. 2561เดินหน้าแก้ปัญหางานธุรการครบวงจร 17 ส.ค. 2561ไม่เว้นคนท้อง!สอบบรรจุ"ครู"ต้องสวม"เสื้อยืดสีขาว"เท่านั้น 17 ส.ค. 2561ด่วนที่สุด โครงการผู้นำเทคโนโลยีทางด้านการศึกษา (ICT Talent) ครั้งที่ 1 (แจ้งครู ICT เข้าทำแบบทดสอบ) 16 ส.ค. 2561อย่าพลาดโอกาส !! ก่อนลงสนามสอบต้องดู นักจิตวิทยาและแนวคิดที่ออกสอบ มีแต้มทุกคน 16 ส.ค. 2561ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว4832 แจ้งจัดสรรอัตราข้าราชการครูฯ ที่จะเกษียณอายุราชการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2561 16 ส.ค. 2561​น็อคเอ้า เข้าป้าย. น็อคข้อสอบก่อนลงสนาม. จำนวน 60 ข้อ พร้อม เฉลย....ก่อนลงสนาม

รายงานการพัฒนาชุดการสอนวิชา สังคมศึกษา เรื่อง พระพุทธศาสนา

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อผลงาน        รายงานการพัฒนาชุดการสอนวิชา สังคมศึกษา เรื่อง พระพุทธศาสนา
            และหลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
            โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่
ผู้ศึกษา            นางณัฐิยา อาษา
ปีที่ศึกษา        2559

……………………………………………………………………………………………………….

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนวิชา สังคมศึกษา เรื่อง พระพุทธศาสนา และหลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พระพุทธศาสนา และหลักธรรมของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนวิชา สังคมศึกษา เรื่อง พระพุทธศาสนา และหลักธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ที่มีต่อการเรียน วิชา สังคมศึกษา โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง พระพุทธศาสนา และหลักธรรม
    ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัด-กระบี่สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 143 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ใช้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่จำนวน 37 คน แบบแผนการศึกษาใช้แบบวิจัยกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pre-test - Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน ใช้เวลาสอน 20 ชั่วโมง 2) ชุดการสอนวิชา สังคมศึกษา เรื่อง พระพุทธศาสนา และหลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชา นุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิชา สังคมศึกษา เรื่อง พระพุทธศาสนา และหลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัด-กระบี่ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x-bar ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (Percentage) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ได้แก่ หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความ
ยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) หาค่าความเชื่อมั่น (Realability) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ( e1) ( e2) และสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ การทดสอบค่าที (t – test)
    ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการสอนวิชา สังคมศึกษา เรื่อง พระพุทธศาสนาและหลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.52/83.65 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา สังคมศึกษา เรื่อง พระพุทธศาสนา และหลักธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ หลังการเรียนโดยใช้ชุดการสอน สูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้ชุดการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (ค่า t = 11.33) 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน ราชประชานุเคราะห์ ๓๗ จังหวัดกระบี่ มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชา สังคมศึกษา โดยใช้ ชุดการสอน เรื่อง พระพุทธศาสนา และหลักธรรม ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (x-bar ) = 4.73 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.58
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^