การพัฒนาความรับผิดชอบและวินัยในการส่งงาน รายวิชา ห้องสมุดเพื่อกา
LASTEST NEWS

18 ส.ค. 2561แห่สอบครูแน่น! เข้มทุจริต ให้ตร.ตรวจรถบุคลต้องสงสัยสื่อสารวิทยุ 18 ส.ค. 2561บอร์ด ก.ค.ศ.ถกโอน ก.พ.สอบครูภาค ก ปีละ 2 ครั้ง 18 ส.ค. 2561สอบบรรจุครูฯ ยุค4.0 ต้องสวมรองเท้าแตะ เท่านั้น! 17 ส.ค. 2561ก.ค.ศ.ถกวางแผนสอบครูภาค ก 17 ส.ค. 2561กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดสอบรับราชการ 32 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 24ส.ค.-13ก.ย.2561 17 ส.ค. 2561กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา สมัคร 27 ส.ค. - 7ก.ย.2561 17 ส.ค. 2561มาแล้ว! เงินตกเบิกวิทยฐานะครู ประจำปีพ.ศ.2561 17 ส.ค. 2561เดินหน้าแก้ปัญหางานธุรการครบวงจร 17 ส.ค. 2561ไม่เว้นคนท้อง!สอบบรรจุ"ครู"ต้องสวม"เสื้อยืดสีขาว"เท่านั้น 17 ส.ค. 2561ด่วนที่สุด โครงการผู้นำเทคโนโลยีทางด้านการศึกษา (ICT Talent) ครั้งที่ 1 (แจ้งครู ICT เข้าทำแบบทดสอบ)

การพัฒนาความรับผิดชอบและวินัยในการส่งงาน รายวิชา ห้องสมุดเพื่อกา

usericon

รายงานการวิจัยในขั้นเรียน
เรื่อง     การพัฒนาความรับผิดชอบและวินัยในการส่งงาน รายวิชา ห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า 1
รหัสวิชา ท 20210 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556

ผู้วิจัย นางสุนันทา บุญเอนก ตำแหน่ง ครู อันดับ คศ. 3
..................................................................................................................

บทนำ
จากการปฏิบัติหน้าที่ในคำสั่งให้สอนรายวิชา ห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า1 รหัสวิชา ท20210 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556 พบว่า นักเรียนส่วนหนึ่งไม่มีความรับผิดชอบในการส่งงาน ไม่จดบันทึกในเรื่องต่าง ๆ ที่ครูสอน ไม่ทำงานที่ครูผู้สอนมอบหมาย และส่งงานไม่ตรงตามกำหนด ส่งผลให้นักเรียนกลุ่มนั้นเกิดความบกพร่องในด้านการเรียนรู้ ไม่ได้รับความรู้และประสบการณ์ตามที่คาดหวังเท่าที่ควร ทั้งยังไม่มีคะแนนจากผลงาน ซึ่งอาจส่งผลให้ นักเรียนไม่ผ่านการประเมินในขั้นตอนต่อไป ผู้วิจัยจึงสนใจดำเนินการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาของนักเรียนกลุ่มดังกล่าวนี้

วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อพัฒนาความความรับผิดชอบและความมีวินัยในการส่งงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556

กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556 ที่ไม่มีความรับผิดชอบและขาดวินัยในการส่งงาน รายวิชา ห้องสมุดเพื่อการศึกษาค้นคว้า จำนวน 60 คน ได้จากการสังเกตพฤติกรรมการส่งงานของครูผู้สอน

วิธึการดำเนินการวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการแก้ปัญหาโดยผู้วิจัยได้ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการตาม ขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นวางแผน
    ผู้วิจัยได้สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนด้านการส่งงานและตรวจผลงานอย่างต่อเนื่อง บันทึกความถี่ของการส่งงานของนักเรียน ทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาดังกล่าว ผู้วิจัยจึงได้ศึกษาเอกสารข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิจัยของนักเรียนและวางแผนการแก้ปัญหาโดย เน้นให้นักเรียนใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน
    2. ขั้นปฏิบัติและสังเกต
2.1 เตือนนักเรียนด้วยวาจา ครั้งที่ 1,2, 3
2.2 สอนซ่อมเสริมให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายในช่วงพักกลางวันสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
2.3 ให้เพื่อนร่วมห้องช่วยในการค้นคว้าหาข้อมูลและผู้วิจัยได้ตกลงกับนักเรียนกลุ่มนี้ว่า
ถ้าใครโดนเตือน 3 ครั้งขึ้นไปจะแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ โดยครูสังเกตการส่งงานของนักเรียนเป็นระยะตามจำนวนและระยะเวลาที่ครูมอบหมาย

3. ขั้นสะท้อนผล
จากการปฏิบัติในกิจกรรมดังกล่าวในระยะแรก ๆ นักเรียนกลุ่มเป้าหมายบางส่วนยังส่งงานไม่
ตรงเวลา จึงถูกตักเตือนและให้เพื่อนช่วยแนะนำในการเรียน ทำให้นักเรียนที่ไม่มีความรับผิดชอบจะถูกบังคับจากเพื่อน จากผู้ปกครอง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัยในตนเองและส่วนรวมเพิ่มขึ้น ส่งผลให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความรับผิดชอบและมีวินัยในการส่งงานมากขึ้นเป็นที่น่าพอใจ

สรุปผลการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า การส่งงานของนักเรียน นักเรียนมีความรับผิดชอบมากขึ้น มีวินัยในการส่งงานให้ตรงเวลามากขึ้น และพัฒนาการเรียนของนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์เป็นที่น่าพอใจของครูผู้สอน
boonanek2 25 พ.ย. 2557 เวลา 04:38 น. 0 175
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^