LASTEST NEWS

20 ก.ย. 2561สำนักงาน ก.พ.รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนรัฐบาลฯ ประจำปี 2562 จำนวน 104 ทุน 20 ก.ย. 2561ล่าสุด! เปิดสอบท้องถิ่นรอบใหม่! เตรียมเปิดระบบรับสมัรออนไลน์ เดือนพ.ย.2561นี้  20 ก.ย. 2561( รับเยอะ 30 อัตรา ) สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครราชสีมา รับวุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท 20 ก.ย. 2561ด่วนที่สุด การคัดเลือกเพื่อบรรจุครูผู้ช่วย (ทุนด้านการสอนภาษาต่างประเทศที่สองเพื่อผลิตครูสาขาวิชาที่ขาดแคลน) 20 ก.ย. 2561เป็นเด็กไทยมันเหนื่อย! เรียนแน่นเกือบ 24 ชม. ไม่เว้นแม้ชั้นอนุบาล 20 ก.ย. 2561"ครูก้า" ล่า 1.5 หมื่นชื่อ จี้ออก กม.ห้าม รร.จัดสอบเข้า ป.1 ทำเด็กเครียด ขวางทักษะสมอง 19 ก.ย. 2561ด่วน! ธนาคารแห่งประเทศไทย รับสมัครพนักงานหลายอัตรา วุฒิป.ตรีเริ่มต้น 28,500 บาท ++ 19 ก.ย. 2561(วุฒิป.ตรี เงินเดือน 18,000.- บาท) สอศ. เปิดสอบพนักงานราชการ 6 อัตรา 19 ก.ย. 2561"หมอธี"เห็นใจครูตรวจการบ้านผิด ชี้บวกลบผิดบ่อยก็ไม่สมควรเป็นครู 19 ก.ย. 2561สอบครูผู้ช่วย 61 คนสอบได้ไม่ถึงครึ่ง - สพฐ.เร่งบรรจุ ภายใน 1 ต.ค.นี้

รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาทักษะก

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง        : รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย    : นางสาวสุจิตรา สมันเหมือน
ปีที่ทำการวิจัย    : พ.ศ. 2557
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของ เด็กปฐมวัย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุ ระหว่าง 5 - 6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสุเหร่าใหม่ สำนักงานเขตสวนหลวง สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 35 คน ระยะเวลาในการศึกษาครั้งนี้เป็นการทดลอง (Experimental Research) โดยอาศัยการวิจัยแบบ The One–Group Pretest–posttest Design ซึ่งจัดกระทำในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โดยทำการวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหาแล้วดำเนินจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละ 30-40 นาที รวมทั้งหมด 36 ครั้ง แล้วทำการวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา จำนวน 12 หน่วย คือ หน่วยประสาทสัมผัส หน่วยข้าว หน่วยน้ำใสไหลเย็น หน่วยนม หน่วยกลางวันกลางคืน หน่วยต้นไม้ที่รัก หน่วยผักผลไม้ หน่วยโลกสวยด้วยสีสัน หน่วยอากาศ หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้1 หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้2 หน่วยฝนจ๋า เครื่องมือประเมินผล คือ แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดทักษะด้านการสังเกต เท่ากับ .87 และ ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดทักษะการลงความเห็น เท่ากับ .89 ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนการทดลองและหลังการทดลองโดยนำข้อมูลไปหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า การจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนการทดลอง คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.63 และ หลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.26 โดยได้คะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา
kritBoon 19 พ.ย. 2557 เวลา 20:40 น. 0 207
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^