LASTEST NEWS

26 ก.พ. 2563สพม.36 ประกาศผลสอบพนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว แล้ว!! 26 ก.พ. 2563ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้าน 26 ก.พ. 2563เห็นชอบอนุมัติตำแหน่งครูผู้ช่วย สอศ.และ กศน.รวม 1,843 อัตรา 26 ก.พ. 2563กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.พิษณุโลก จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 28 กุมภาพันธ์ 2563 26 ก.พ. 2563ข่าวดี ! กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.นครสวรรค์ 6 อัตรา- รายงานตัว 9 มี.ค.2563 นี้ 26 ก.พ. 2563สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการ 13 อัตรา (ไม่ต้องผ่านภาค ก.) สมัครบัดนี้เป็นต้นไป 26 ก.พ. 2563ไม่ต้องผ่านภาค ก 111 อัตรา กรมสรรพากร เปิดรับสมัครพนักงานราชการ สมัครทางอินเทอร์เน็ต 5 - 26 มีนาคม 2563 26 ก.พ. 2563กทม.สั่งปิด437รร. ช่วง26-28กุมภาพันธ์ ฝุ่นพิษพุ่งทั่วพื้นที่ 26 ก.พ. 2563สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 สรุปสถิติยอดผู้สมัครพนักงานราชการ วันแรก 232 อัตรา 25 ก.พ. 2563ข่าวดี! กศจ.สุพรรณบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 13 จำนวน 20 อัตรา - รายงานตัว 2 มีนาคม 2563

ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงา

usericon

ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงา
ผลงานวิจัย
    เรื่อง ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี
กรุงเทพมหานคร

ผู้วิจัย
    นายฐิรวิชญ์ กิตติคุณปกรณ์    
ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนคลองต้นไทร เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน วัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มประชากร คือคณะครู ของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ จำนวน 12 คน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองประจำห้องเรียน ของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ จำนวน 80 คน รวมทั้งสิ้น 102 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน วัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบค่าเฉลี่ยโดยใช้ การทดสอบที (t-test)
    ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ตามขอบข่ายงานวิชาการ 6 ด้าน คือ ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการนิเทศภายใน ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมา คือ ด้านการนิเทศภายใน ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และด้านงานวัดผลและประเมินผล ตามลำดับ
     2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน วัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
     2.1 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสถานภาพเพศ ในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
     2.2 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสถานภาพระดับการศึกษา ในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
    3. แนวทางการยกระดับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
     3.1 ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ได้แก่ โรงเรียนควรสร้างทีมงานพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้เข้มแข็ง ควรกำหนดหลักสูตรสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับจุดเน้นที่สถานศึกษาให้ความสำคัญและควรมีการวางแผนในการพัฒนาหลักสูตรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
3.2 ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ สนับสนุน ส่งเสริม ให้ครูพัฒนากระบวนการเรียนการสอน ด้วยกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน ควรมีการนิเทศ กำกับติดตามการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมครูนำผลงานวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหานักเรียนจริง ๆ
     3.3 ด้านการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ ควรจัดให้มีการประชุมระหว่างผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครอง เพื่อแสวงหาแนวทางพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกัน ควรจัดกระบวนการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความถนัดและความต้องการของผู้เรียน และควรมีการนิเทศติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรและพัฒนาบุคลากรในด้านการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
     3.4 ด้านการนิเทศภายใน ได้แก่ ควรจัดระบบนิเทศที่เป็นระบบ ต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้รับการนิเทศมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทราบข้อบกพร่อง ข้อที่ควรพัฒนาและทำให้เกิดประสิทธิภาพในการพัฒนางานอย่างแท้จริง ควรประเมินผลการนิเทศภายในตามแผนที่กำหนดอย่างจริงจัง และจัดระบบการนิเทศให้มีการนิเทศตามสายงาน
3.5 ด้านการวัดผลประเมินผล ได้แก่ ควรมีการนิเทศ กำกับติดตามให้มีการวัดผลและประเมินผล เป็นไปตามแผน ควรมีการนำผลการประเมินผลและปัญหาไปปรับปรุงแก้ไขในปีการศึกษาต่อไป และควรมีการประชุมชี้แจงหรือหารือเพื่อให้การดำเนินวัดผลและประเมินผลเป็นไปอย่างมีคุณภาพ
     3.6 ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ได้แก่ ควรมีการจัดทำแผนงานและโครงการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้ชัดเจนและจัดระบบโครงสร้างขององค์กรให้รองรับระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและจัดบุคลากรรับผิดชอบโดยตรง ควรจัดให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองและนักเรียน เข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนอ พิจารณาในการจัดทำแผนงาน/โครงการระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและมีการทบทวน ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นระบบ จากหลายฝ่าย โปร่งใส ตรวจสอบได้
bunjerd102 10 พ.ย. 2557 เวลา 14:00 น. 0 494
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^