LASTEST NEWS

20 พ.ย. 2560สพป.สุรินทร์ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการตำแหน่งครูผู้สอนและครูอัตราจ้าง รวม 19 อัตรา 20 พ.ย. 2560รับสมัครครูผู้ช่วย ห้ามจัดติวเด็ดขาด ตั้งกรรมการเกาะติด 20 พ.ย. 2560สพฐ.เปิดสอบครูผู้ช่วย 4,680 อัตรา - กำชับสอบครูผู้ช่วยครั้งที่2ต้องโปร่งใส 20 พ.ย. 2560เปิดแล้ว! สถ.รับสมัครสอบสายงานบริหาร 9,893พันอัตรา สมัคร20พ.ย.-15ธ.ค.60 20 พ.ย. 2560เบื้องหลัง"ครูแอน-ครูวัลย์"ทำไม?..ชวดบรรจุ"ครูผู้ช่วย" 20 พ.ย. 2560วุฒิป.ตรีทุกสาขา 149 อัตรา กรมทางหลวง เปิดสอบพนักงานเงินทุนฯ สมัคร16 - 22 พ.ย. 2560 19 พ.ย. 2560(( รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 19 พ.ย. 2560“ครูจอมทรัพย์”งานเข้า คนเลี้ยงควายแจ้งความให้เอาผิด! 19 พ.ย. 2560ควรผลักดันให้มีครูสายสนับสนุนประจำโรงเรียน เพื่อช่วยให้ครูได้สอนอย่างเต็มเวลา 19 พ.ย. 2560การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาที่อยากเห็น โดย ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก

ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงา

usericon

ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงา
ผลงานวิจัย
    เรื่อง ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี
กรุงเทพมหานคร

ผู้วิจัย
    นายฐิรวิชญ์ กิตติคุณปกรณ์    
ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนคลองต้นไทร เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน วัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มประชากร คือคณะครู ของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ จำนวน 12 คน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองประจำห้องเรียน ของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ จำนวน 80 คน รวมทั้งสิ้น 102 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน วัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบค่าเฉลี่ยโดยใช้ การทดสอบที (t-test)
    ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ตามขอบข่ายงานวิชาการ 6 ด้าน คือ ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการนิเทศภายใน ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมา คือ ด้านการนิเทศภายใน ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และด้านงานวัดผลและประเมินผล ตามลำดับ
     2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน วัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
     2.1 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสถานภาพเพศ ในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
     2.2 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสถานภาพระดับการศึกษา ในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
    3. แนวทางการยกระดับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
     3.1 ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ได้แก่ โรงเรียนควรสร้างทีมงานพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้เข้มแข็ง ควรกำหนดหลักสูตรสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับจุดเน้นที่สถานศึกษาให้ความสำคัญและควรมีการวางแผนในการพัฒนาหลักสูตรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
3.2 ด้านการวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ สนับสนุน ส่งเสริม ให้ครูพัฒนากระบวนการเรียนการสอน ด้วยกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน ควรมีการนิเทศ กำกับติดตามการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมครูนำผลงานวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหานักเรียนจริง ๆ
     3.3 ด้านการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ ควรจัดให้มีการประชุมระหว่างผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครอง เพื่อแสวงหาแนวทางพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกัน ควรจัดกระบวนการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความถนัดและความต้องการของผู้เรียน และควรมีการนิเทศติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรและพัฒนาบุคลากรในด้านการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
     3.4 ด้านการนิเทศภายใน ได้แก่ ควรจัดระบบนิเทศที่เป็นระบบ ต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้รับการนิเทศมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทราบข้อบกพร่อง ข้อที่ควรพัฒนาและทำให้เกิดประสิทธิภาพในการพัฒนางานอย่างแท้จริง ควรประเมินผลการนิเทศภายในตามแผนที่กำหนดอย่างจริงจัง และจัดระบบการนิเทศให้มีการนิเทศตามสายงาน
3.5 ด้านการวัดผลประเมินผล ได้แก่ ควรมีการนิเทศ กำกับติดตามให้มีการวัดผลและประเมินผล เป็นไปตามแผน ควรมีการนำผลการประเมินผลและปัญหาไปปรับปรุงแก้ไขในปีการศึกษาต่อไป และควรมีการประชุมชี้แจงหรือหารือเพื่อให้การดำเนินวัดผลและประเมินผลเป็นไปอย่างมีคุณภาพ
     3.6 ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ได้แก่ ควรมีการจัดทำแผนงานและโครงการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้ชัดเจนและจัดระบบโครงสร้างขององค์กรให้รองรับระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและจัดบุคลากรรับผิดชอบโดยตรง ควรจัดให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองและนักเรียน เข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนอ พิจารณาในการจัดทำแผนงาน/โครงการระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและมีการทบทวน ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นระบบ จากหลายฝ่าย โปร่งใส ตรวจสอบได้
bunjerd102 10 พ.ย. 2557 เวลา 14:00 น. 0 206
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^