LASTEST NEWS

20 ก.ค. 2561[ รวมลิงค์ ] สรุปยอดผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปี พ.ศ.2561 19 ก.ค. 2561เล็งฟื้นระบบครูประถมศึกษาแก้ขาดครู 19 ก.ค. 2561‘คุรุสภา’ ชี้ครูเบี้ยวหนี้ ถูกฟ้องล้มละลาย สิ้นสภาพเป็นข้าราชการทันที 19 ก.ค. 2561คลังจี้ออมสินไล่บี้ฟ้องครูเบี้ยวหนี้ทั่วประเทศ 19 ก.ค. 2561กศจ.กทม.รับสมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 342 อัตรา สมัคร 18 - 24 ก.ค. 61 19 ก.ค. 2561สมัครสอบครูผู้ช่วยวันแรกคึกคัก ยอดพุ่งกว่า 3 หมื่นคน 19 ก.ค. 2561ไปรษณีย์ไทย เปิดสอบบรรจุเข้าเป็นพนักงาน 21 อัตรา สมัคร31ก.ค.-22ส.ค.61 19 ก.ค. 2561ครูคืนถิ่นรอบ 5ให้มหา'ลัยคัดเอง เปิดสาขา-อัตราบรรจุ 19 ก.ค. 2561ตัวอย่างการเขียนใบสมัครสอบครูผู้ช่วย (สาขาวิชาเอกขาดแคลน) 18 ก.ค. 2561สมัครครูผู้ช่วย กศจ.นครราชสีมา วันแรก ทะลุ 1,834 อัตรา

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งาน Microsoft Word 2010
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา     นายณัฐภูมิ นาคพันธ์    
สถานศึกษา     โรงเรียนบ้านดงมะยางหนองนกหอ
ปีการศึกษา     2559    
    

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งาน Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งาน Microsoft Word 2010
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การใช้งาน Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านดงมะยางหนองนกหอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน
12 แผน ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งาน Microsoft Word 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent
    ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
        1. การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งาน Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้ศึกษาได้สร้าง
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งาน Microsoft Word 2010 จำนวน 12 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 เล่มที่ 2 การใช้เมนูและแถบเครื่องมือด่วน เล่มที่ 3
การสร้างเอกสารและกำหนดคุณสมบัติของเอกสาร เล่มที่ 4 การบันทึกเอกสารแบบต่างๆ เล่มที่ 5 การกำหนดรูปแบบอักษร เล่มที่ 6 การใส่ลำดับตัวเลขและการจัดตำแหน่งข้อความ เล่มที่ 7 การจัดระยะย่อหน้าและการจัดคอลัมน์ข้อความ เล่มที่ 8 การใส่กรอบให้ข้อความและการใส่สีพื้นหลัง
เล่มที่ 9 การระเว้น แทนที่ คำผิดและการค้นหาคำในเอกสาร เล่มที่ 10 การจัดการเกี่ยวกับรูปภาพ เล่มที่ 11 การจัดการรูปภาพในแบบต่างๆ และเล่มที่ 12 การสร้างรูปแบบอัตโนมัติ ข้อความศิลป์ และตารางและการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งาน Microsoft Word 2010
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.33/86.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่คาดไว้ คือ 80/80
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งาน Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การใช้งาน Microsoft Word 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งาน Microsoft Word 2010 อยู่ในระดับมาก ( = 4.49)
ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้     
    
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^