LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชุมพร เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 1 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 62 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.นครราชสีมา รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุ

usericon

ชื่อรายงาน    การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาล บ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ชื่อผู้รายงาน    นางจารุวรรณ จันทร์ภิรมย์
โรงเรียน    โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ระยะเวลา    ปีการศึกษา ๒๕๕๙


บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๒) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๔) เพื่อประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development : R & D) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ครูสอนภาษาไทย จำนวน ๑๕ คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน ๘๖ คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (dependent) ผลการวิจัยพบว่า
    ระยะที่ ๑ การวิจัย (Research : R๑) สภาพปัจจุบันของรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์หลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และครูมีความต้องการในการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์หลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    ระยะที่ ๒ การพัฒนา (Development : D๑) การออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ตามเกณฑ์ มาตรฐาน ๘๐/๘๐    พบว่า การออกแบบและพัฒนาเพื่อหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ โดยมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๐๑/๘๗.๓๔
    ระยะที่ ๓ การวิจัย (Research R๒) การทดลองใช้และผลสัมฤทธิ์รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔๖.๑๔ คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔๐.๑๔ ค่า t เท่ากับ ๒๕.๗๗๙ แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
    ระยะที่ ๔ การพัฒนา (Development : D๒) ประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนในรูปแบบการเรียนการสอนด้วยชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนด้วยชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ทั้ง ๕ เรื่อง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = ๔.๕๒,
S.D. = ๐.๒๐)
witshaman25 31 ต.ค. 2560 เวลา 13:22 น. 0 940
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^