LASTEST NEWS

17 มิ.ย. 2562แม่พิมพ์โรงเรียนดังย่านบางแสน ร้องขอความเป็นธรรม บริหารงาน เลื่อนเงินเดือนไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม 17 มิ.ย. 2562จะสอบครูผู้ช่วยปีนี้ เช็กเลย!!! ตำแหน่งครูเกษียณ ปี 2562 แยกตามเขตพื้นที่การศึกษา ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 17 มิ.ย. 2562ใจหายวาบ! ปีนี้เกษียณ3หมื่นคน 'บิ๊กศธ.'มีทั้งปลัดศธ.-เลขาฯกพฐ.-กอศ. 17 มิ.ย. 2562สพม.38 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 10 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท สมัคร 21มิ.ย. - 1 ก.ค.2562 17 มิ.ย. 2562แฉหลักฐาน สอบครูไม่มีรายชื่อ แต่กลับติดอันดับ 1 ได้รายงานตัวพร้อมทำงานทันที 17 มิ.ย. 2562จัดสรรเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวครูโรงเรียนเอกชน (วุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ส่วนภูมิภาค 17 มิ.ย. 2562คุรุสภาให้การรับรองเพิ่มเติม หลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู ปีการศึกษา 2562 อีก 9 แห่ง 9 หลักสูตร 17 มิ.ย. 2562บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รับสมัครสอบบรรจุเข้าทำงานเป็นพนักงาน 27 อัตรา สมัคร24มิ.ย.-12ก.ค.2562 16 มิ.ย. 2562กศจ.กระบี่ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 สมัคร 18-24 ก.ค.2562 16 มิ.ย. 2562(( รวมลิงก์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2562 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุ

usericon

ชื่อรายงาน    การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาล บ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ชื่อผู้รายงาน    นางจารุวรรณ จันทร์ภิรมย์
โรงเรียน    โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ระยะเวลา    ปีการศึกษา ๒๕๕๙


บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๒) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๔) เพื่อประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development : R & D) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ครูสอนภาษาไทย จำนวน ๑๕ คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน ๘๖ คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (dependent) ผลการวิจัยพบว่า
    ระยะที่ ๑ การวิจัย (Research : R๑) สภาพปัจจุบันของรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์หลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และครูมีความต้องการในการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์หลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    ระยะที่ ๒ การพัฒนา (Development : D๑) การออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ตามเกณฑ์ มาตรฐาน ๘๐/๘๐    พบว่า การออกแบบและพัฒนาเพื่อหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ โดยมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๐๑/๘๗.๓๔
    ระยะที่ ๓ การวิจัย (Research R๒) การทดลองใช้และผลสัมฤทธิ์รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔๖.๑๔ คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔๐.๑๔ ค่า t เท่ากับ ๒๕.๗๗๙ แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
    ระยะที่ ๔ การพัฒนา (Development : D๒) ประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนในรูปแบบการเรียนการสอนด้วยชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนด้วยชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ทั้ง ๕ เรื่อง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = ๔.๕๒,
S.D. = ๐.๒๐)
witshaman25 31 ต.ค. 2560 เวลา 13:22 น. 0 379
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^