LASTEST NEWS

16 ม.ค. 2562สพม.1 รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 28 อัตรา สมัคร 22-30 ม.ค.2562 16 ม.ค. 2562โรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์ รับสมัครเจ้าหน้าที่ธุรการ วุฒิปวช.ขึ้นไป ป.ตรีทุกสาขาสมัครได้ 16 ม.ค. 2562บริษัท กสท โทรคมนาคม รับสมัครงาน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา จำนวนหลายอัตรา สมัคร 15 ม.ค. - 8 ก.พ. 2562 15 ม.ค. 2562ความแตกต่างของการประเมินผลการปฏิบัติงานข้าราชการครูฯ แบบเดิม และแบบใหม่ ตาม ว20/2561 15 ม.ค. 2562ธ.ก.ส.รับสมัครบุคคลภายนอก เพื่อปฏิบัติงาน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา บัดนี้-31ม.ค.62 15 ม.ค. 2562"หมอจรัส" ไม่ขัด ยกฐานะกศน.เป็นนิติบุคล 15 ม.ค. 2562ศธ.เร่งแก้เหลื่อมล้ำค้นหาเด็กนอกระบบกลับสู่ห้องเรียนก่อนเริ่มเทอมใหม่ปี 62 15 ม.ค. 2562สกสค.แก้ระเบียบหักเงินเดือนครูใช้หนี้ ผอ.สพท.รับรองข้อมูลผู้กู้-เหลือเงินใช้ขั้นต่ำ 30% 15 ม.ค. 2562เสียงสะท้อนจาก “ครู” ลดภาระงาน-แก้ครูขาด-ดูแลขวัญกำลังใจ 15 ม.ค. 2562สพม.2 รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 53 อัตรา สมัคร 22-30 ม.ค.2562

รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษา
เพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Communication กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อน้ำใส
ผู้วิจัย         นายพีรวิชญ์ วังนุราช
ปีการศึกษา        2559

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารเรื่อง English for Communication กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อน้ำใสให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Communication กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อน้ำใส 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อน้ำใส ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Communication กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อน้ำใส ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารเรื่อง English for Communication กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านบ่อน้ำใส อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวนนักเรียน 23 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
    เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for communication กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อน้ำใส จำนวน 18 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารเรื่อง English for Communication กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 3)แบบทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย มีตัวเลือกตอบ 4 ตัวเลือก นักเรียนสามารถเลือกตอบได้ข้อละ1 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อน้ำใส ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 ข้อ มีลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ นักเรียนมีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด (5) มาก (4) ปานกลาง (3) น้อย (2) และน้อยที่สุด (1) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t ผลการวิจัย พบว่า
        1. แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Communication กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.78/82.98 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
        2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารเรื่อง English for Communication กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.61 หมายความว่า ภายหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารเรื่อง English for communication นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.00
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อน้ำใส ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Communication กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อน้ำใสที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวิธีการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร English for Communication กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
phirawit1980 27 ต.ค. 2560 เวลา 23:59 น. 0 259
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^