LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2560‘ครูวัลย์’ เล็งฟ้องให้ลำดับ 18 โมฆะ หึ่งมติกศจ.ตากส่อไม่ชอบกม. เหตุอำนาจบรรจุเป็นของ ‘ศธจ.’ 23 พ.ย. 2560เอาแน่!!ปี61สอบครูผู้ช่วยภาค ก ใช้แบบ ก.พ. 23 พ.ย. 2560ยกระดับ"สอบครู"ใช้เกณฑ์ก.พ. 23 พ.ย. 2560แชร์เก็บไว้เลย! แจกฟรี!! เอกสารเตรียมสอบ และกลยุทธ์พิชิตครูผู้ช่วย ปี61 โดยขงเบ้ง 23 พ.ย. 2560เช็คเลย! มาแล้ว สรุปตำแหน่งว่าง การคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปี พ.ศ. 2560 23 พ.ย. 2560บอร์ดก.ค.ศ.เห็นชอบ ปี61 ใช้หลักเกณฑ์ใหม่ สอบครูผู้ช่วย ยึดแนวการสอบแบบก.พ. 23 พ.ย. 2560"หลักฐานที่ใช้ในการสมัครสอบ ครูคืนถิ่น 60" เช็คคร่าวๆ ก่อนรอเกณฑ์ประกาศฉบับจริง 23 พ.ย. 2560สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 7 อัตรา (สมัคร24-30พ.ย.60) 23 พ.ย. 2560กบข. แนะนำช่องทางใหม่ในการตรวจสอบยอดเงินของสมาชิกผ่านตู้ Smart Kiosk 23 พ.ย. 2560เปิดขั้นตอนและวิธีการสมัครโครงการครูคืนถิ่น สมัคร27พ.ย.-16ธ.ค.60

รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล

usericon

ชื่อผู้รายงาน    นางสาวมัลลวีร์ ตันวินิตกุล
ปีการศึกษา    2556
    
            การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล“ตะลุย MS PowerPoint 2010” กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
        ประชากรที่ใช้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดยางสุทธาราม สำนักงานเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 96 คน 3 ห้องเรียน และทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random sampling) ได้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 30 คน โดยใช้แผนการทดลองแบบ One group pretest – posttest design
        เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” ซึ่งแบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 ตอน จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 แบบประเมินผลงานการนำเสนอข้อมูล เป็นการวัดและประเมินตามสภาพจริง มีเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริค และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” แบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยการทดสอบค่าที แบบ t – test for dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
    1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ร้อยละ 88.89 และประสิทธิภาพด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E2) ร้อยละ 89.52 แสดงว่ามีประสิทธิภาพ 88.89 /89.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” ซึ่งมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.36 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับม
watyang 04 พ.ย. 2557 เวลา 18:34 น. 0 206
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^