LASTEST NEWS

23 พ.ย. 2560"หลักฐานที่ใช้ในการสมัครสอบ ครูคืนถิ่น 60" เช็คคร่าวๆ ก่อนรอเกณฑ์ประกาศฉบับจริง 23 พ.ย. 2560สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 7 อัตรา (สมัคร24-30พ.ย.60) 23 พ.ย. 2560กบข. แนะนำช่องทางใหม่ในการตรวจสอบยอดเงินของสมาชิกผ่านตู้ Smart Kiosk 23 พ.ย. 2560เปิดขั้นตอนและวิธีการสมัครโครงการครูคืนถิ่น สมัคร27พ.ย.-16ธ.ค.60 22 พ.ย. 2560สั่งสอบวินัยอดีตผอ.สพม.38แล้ว ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ส่อวืดบรรจุ ‘มรกต’ยันไม่เคยเรียกรับประโยชน์ 22 พ.ย. 2560บอร์ดก.ค.ศ.บรรจุแต่งตั้งผอ.สพท.110 ราย 22 พ.ย. 2560กพฐ.กำชับสกัดทุจริต เปิดรับสมัครครูผู้ช่วย 4,680 อัตรา 22 พ.ย. 2560สพฐ.ย้ำเลิก"ไอซียู"เหตุ รร.พ้นวิกฤต 22 พ.ย. 2560สพม.36 เปิดรับสมัครครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 14 อัตรา สมัคร24-30พ.ย.60 22 พ.ย. 2560สอบสวน2ครูสาวพุ่งเป้าสพม.38 เรียกผลประโยชน์ตอบแทนหรือไม่

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถ

usericon

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถ
ชื่อเรื่อง             รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้
            ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL)
ชื่อผู้ศึกษา        นางสาวปณิสรา ภานุรัตน์
ปีที่ศึกษา            ปีการศึกษา    2555


บทคัดย่อ

    การพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง
การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) เป็นการพัฒนาเครื่องมือและรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
เพื่อช่วยแก้ปัญหาในการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนสงยางสงเปลือยวิทยาคม อำเภอกมลาไสย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 10 คน ซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระภาษาไทย เรื่องการอ่านคำที่ตรงตามาตาตัวสะกด จำนวน 9 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.71 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ที่มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.86 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 จำนวน 15 ข้อ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ถึงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555 จำนวน 20 ครั้ง 20 ชั่วโมง และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษาพบว่า
        1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.89/84.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) เท่ากับ 0.7512 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) นี้แล้ว นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 75.12
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดย
ใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL)
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเป็น 4.17 ซึ่งหมายถึง นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
phanissara 25 ต.ค. 2557 เวลา 12:49 น. 0 177
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^