LASTEST NEWS

26 ก.ค. 2560เช็ค 25 ตำแหน่ง 21,605 อัตรา ใช้เปิดสอบท้องถิ่นปี2560 - สมัคร10ส.ค.-1ก.ย.2560 25 ก.ค. 2560ต่อลมหายใจลูกหนี้กยศ. คลังยังไม่พร้อมหักเงินเดือนนี้ 25 ก.ค. 2560เปิดสอบท้องถิ่น รับ 85 ตำแหน่ง 21,605 อัตรา รับสมัครถึง 1 ก.ย.นี้ 25 ก.ค. 2560ชัดเจนอย่างเป็นทางการ! สอบบรรจุเป็นข้าราชการท้องถิ่น เปิดระบบรับสมัคร 10 สิงหาคมนี้ 25 ก.ค. 25601 ปี 6 เดือน กว่าจะได้ "ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู" ต้องผ่านอะไรมาบ้าง 24 ก.ค. 2560ครูถูกเบี้ยวอบรมคูปองหัวละ 10,000 24 ก.ค. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 4562 เรื่อง แนวทางการสรรหาและบริหารอัตรากำลังพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราว 24 ก.ค. 2560โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 51 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 24 ก.ค. 2560หึ่งชง ครม.เด้ง ‘กมล’ พ้น สกศ.ไปสำนักนายกฯ โยก ‘สุเทพ’ นั่งแทน ดัน ‘กฤตชัย’ เสียบเลขาฯ อาชีวะ 24 ก.ค. 2560ขาดเพียบ!! ศธภ.ขาดบุคลากรกว่า 1 พันอัตรา เตรียมรับโอนข้ามกระทรวงหลังเกลี่ยอัตรากำลังรอบ 2

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถ

usericon

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถ
ชื่อเรื่อง             รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้
            ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL)
ชื่อผู้ศึกษา        นางสาวปณิสรา ภานุรัตน์
ปีที่ศึกษา            ปีการศึกษา    2555


บทคัดย่อ

    การพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง
การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) เป็นการพัฒนาเครื่องมือและรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
เพื่อช่วยแก้ปัญหาในการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนสงยางสงเปลือยวิทยาคม อำเภอกมลาไสย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 10 คน ซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระภาษาไทย เรื่องการอ่านคำที่ตรงตามาตาตัวสะกด จำนวน 9 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.71 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ที่มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.86 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 จำนวน 15 ข้อ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ถึงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555 จำนวน 20 ครั้ง 20 ชั่วโมง และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษาพบว่า
        1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.89/84.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) เท่ากับ 0.7512 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) นี้แล้ว นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 75.12
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดย
ใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL)
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเป็น 4.17 ซึ่งหมายถึง นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
phanissara 25 ต.ค. 2557 เวลา 12:49 น. 0 169
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^