LASTEST NEWS

24 ก.ค. 2560ครูถูกเบี้ยวอบรมคูปองหัวละ 10,000 24 ก.ค. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 4562 เรื่อง แนวทางการสรรหาและบริหารอัตรากำลังพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราว 24 ก.ค. 2560โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 51 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 24 ก.ค. 2560หึ่งชง ครม.เด้ง ‘กมล’ พ้น สกศ.ไปสำนักนายกฯ โยก ‘สุเทพ’ นั่งแทน ดัน ‘กฤตชัย’ เสียบเลขาฯ อาชีวะ 24 ก.ค. 2560ขาดเพียบ!! ศธภ.ขาดบุคลากรกว่า 1 พันอัตรา เตรียมรับโอนข้ามกระทรวงหลังเกลี่ยอัตรากำลังรอบ 2 24 ก.ค. 2560ปลัดเชื้อ ฮั่นจินดา แจ้งข่าวเปิดสอบข้าราชการท้องถิ่น น่าจะประกาศรับสมัคร 25ก.ค.2560 นี้ 24 ก.ค. 2560ภตช.ร้อง "นายกฯ" ตรวจสอบเงื่อนไขอบรม เลื่อนวิทยฐานะครู 24 ก.ค. 2560"ชัยพฤกษ์"ย้ำชัดห้ามติวสอบ ผอ.สพท. 24 ก.ค. 2560หลักสูตรครู4ปีหรือ5ปีคนเรียนเลือกเอง 24 ก.ค. 2560ไม่ต้องผ่านภาค ก 26 อัตรา กรมการปกครอง เปิดสอบพนักงานราชการ สมัคร21-31ก.ค.60

รายงานการวิจัย การจัดการเรียนรู้ดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” ชั้นมั

usericon

ชื่อ
รายงานการวิจัย การจัดการเรียนรู้ดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ผู้ศึกษา    นายอาทิตย์ วงค์สว่าง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา    2555
บทคัดย่อ
    วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ในปีการศึกษา 2555 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชน บ้านบวกครกน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาศิลปะ (ดนตรี) 3) แบบประเมินเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
    ผลการศึกษาพบว่า
        1.    ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้เอกสารปรกอบการสอนดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่าในภาพรวมพบว่า เอกสารประกอบการสอนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดโดยมีค่าประสิทธิภาพ( ) เท่ากับ 84.29/85.63 ซึ่งแสดงให้เห็นเอกสารปรกอบการสอนดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
        2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการสอนดนตรีพื้นเมือง “ กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2555 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3.    การประเมินเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 พบว่าเจตคติโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55

nong728 21 ต.ค. 2557 เวลา 15:54 น. 0 105
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^