LASTEST NEWS

23 ก.ย. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6052 เรื่อง การคัดเลือกนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ. 2560 23 ก.ย. 2560คลังเล็งขึ้นเงินเดือน ข้าราชการชั้นผู้น้อย 23 ก.ย. 2560ข้าราชการ 6 หมื่นคนเบี้ยวจ่ายหนี้กยศ.เจอหักเงินเดือนม.ค.2561 21 ก.ย. 2560ก.ค.ศ.มีมติอนุมัติจัดสรรคืน ตำแหน่งครูผู้ช่วย 20,039 อัตรา 21 ก.ย. 2560ผลประชุม ก.ค.ศ. 14/2560 วันที่ 20 กันยายน 2560 21 ก.ย. 2560จบแล้วบรรจุเป็นข้าราชการครู ทันที! ทุนสควค.ปี2561 รับสมัครทั้งผู้มีวุฒิครู/ไม่มีวุฒิครู 541อัตรา 21 ก.ย. 2560ประกาศแล้ว! รับสมัครทุนสควค.ปี2561 (สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้-30พ.ย.60) 21 ก.ย. 2560แชร์เลย! ไม่ต้องผ่านภาค ก 6 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา 18,000บ./เดือน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 21 ก.ย. 2560เกือบไม่ได้บำนาญ 21 ก.ย. 2560กยศ.ตรวจสอบนศ.ปลอมบัตรผู้ค้ำ

รายงานการวิจัย การจัดการเรียนรู้ดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” ชั้นมั

usericon

ชื่อ
รายงานการวิจัย การจัดการเรียนรู้ดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ผู้ศึกษา    นายอาทิตย์ วงค์สว่าง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา    2555
บทคัดย่อ
    วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ในปีการศึกษา 2555 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชน บ้านบวกครกน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาศิลปะ (ดนตรี) 3) แบบประเมินเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
    ผลการศึกษาพบว่า
        1.    ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้เอกสารปรกอบการสอนดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่าในภาพรวมพบว่า เอกสารประกอบการสอนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดโดยมีค่าประสิทธิภาพ( ) เท่ากับ 84.29/85.63 ซึ่งแสดงให้เห็นเอกสารปรกอบการสอนดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
        2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการสอนดนตรีพื้นเมือง “ กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2555 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3.    การประเมินเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) การพัฒนาการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นดนตรีพื้นเมือง “กลองปูจา” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 พบว่าเจตคติโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55

nong728 21 ต.ค. 2557 เวลา 15:54 น. 0 110
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^