LASTEST NEWS

17 ม.ค. 2563โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม รับสมัครครูผู้ทรงคุณค่า เงินเดือน 17,000.- บาท 17 ม.ค. 2563ช่วงนี้เป็นช่วงที่ ป.โท ของแต่ละมหาวิทยาลัย เริ่มทยอยเปิดรับสมัครกันแล้วนะคะ  17 ม.ค. 2563“สมศ.” สะกิดครูยุคใหม่ต้องเป็น “ไลฟ์โค้ช” 17 ม.ค. 2563มทร.ธัญบุรี รับสมัครเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู รับผู้จบป.ตรี ทุกสาขา ไม่ต้องเป็นครู ก็สมัครได้ 17 ม.ค. 2563สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป จำนวน 7 อัตรา เงินเดือน 13,800 - 18,000 บาท 16 ม.ค. 2563คัดให้แล้ว! กทม.เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวช.-ป.ตรีทุกสาขา 244 อัตรา สมัคร 22 ม.ค.-4 ก.พ.2563 16 ม.ค. 2563ภาพฮารับวันครู 2563 เข้าค่ายลูกเสือ ครูจัดเต็มปลอมเป็นผีบ้า ทำเด็กวิ่งหนีกระเจิง 16 ม.ค. 2563เผยครูทั่วประเทศ เป็นหนี้รวมกว่า 1.1 ล้านล้านบาท 16 ม.ค. 2563ความเชื่อมั่น “ครูไทย” ปี 2562 ที่ผ่านมา 16 ม.ค. 2563ธนาคารออมสิน เปิดรับสมัครบุคคลเข้าเป็นพนักงานระดับ 4-5 สังกัดกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 15 อัตรา

การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมสาธิตการเรียนรู้ เ

usericon

การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมสาธิตการเรียนรู้ เ
หัวข้อการวิจัย : การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมสาธิตการเรียนรู้
     เรื่อง การต่อวงจรไฟฟ้ากระแสตรง
ผู้วิจัย    : นายชัยยุทธ ศศิธร
โรงเรียน     : โรงเรียนกระแชงวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่พิมพ์    : 2557
ศัพท์สำคัญ    : ชุดกิจกรรมสาธิตการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
     ทางวิทยาศาสตร์ (5Es)

บทคัดย่อ

    งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน เรื่องการต่อวงจรไฟฟ้ากระแสตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสาธิตการเรียนรู้และใบงานประกอบชุดกิจกรรมสาธิตการเรียนรู้ตามเกณฑ์ 75/75 และประเมินผลการใช้ชุดกิจกรรมสาธิตการเรียนรู้ ด้วยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง เพื่อวัดทักษะการต่อวงจรไฟฟ้ากระแสตรง และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมสาธิตการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมสาธิตการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น 3 ชุด ใช้เวลา 20 คาบ ได้แก่ วงจรไฟฟ้าแบบอนุกรม วงจรไฟฟ้าแบบขนาน และวงจรไฟฟ้าแบบผสม โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5Es) โดยเป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียว สอบก่อนเรียนและหลังเรียน
    ผลการวิจัย พบว่า ชุดกิจกรรมสาธิตการเรียนรู้ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการต่อวงจรไฟฟ้ากระแสตรง มีความเหมาะสมกับกลุ่มประชากรตัวอย่าง และมีประสิทธิภาพตามสูตร E1/E2 เป็น 85.08/79.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (75/75) จากการทดสอบก่อนเรียน สามารถแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มคะแนนสูง กลุ่มคะแนนปานกลาง และกลุ่มคะแนนต่ำ เมื่อวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน (t-test dependent) พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยของนักเรียนกลุ่มคะแนนสูง กลุ่มคะแนนปานกลาง และกลุ่มคะแนนต่ำ หลังเรียน 31.74 (SD = 2.55) สูงกว่าก่อนเรียน 12.26 (SD = 2.49) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยทั้งสามกลุ่มมีค่า 0.70 อยู่ในระดับสูง ด้านทักษะการต่อวงจรไฟฟ้ากระแสตรงของนักเรียน พบว่า นักเรียนทุกคนผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจากการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ อยู่ในระดับ มาก ค่าเฉลี่ย 4.38 จากเต็ม 5.00 (SD = 0.56)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^