LASTEST NEWS

20 ก.พ. 2560ผลการประชุม ก.ค.ศ. 2/2560 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 20 ก.พ. 2560สอศ.บรรจุครูผู้ช่วยอาชีวะรอบที่ 6 20 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.ปรับปฏิทินสอบครูผู้ช่วยสพฐ.เร็วขึ้น 20 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.เห็นชอบให้ปรับปฏิทินการสอบครูผู้ช่วย โดยให้ทุกอย่างแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 60 20 ก.พ. 2560แชร์ด่วน! ((ประกาศแล้ว!)) สำนักงาน ก.พ. เปิดสอบภาค ก ทั่วไป ปี2560 แล้ว (สมัคร1-21มี.ค.2560) 20 ก.พ. 2560เกณฑ์วิทยฐานะใหม่คลอด มี.ค.ดันแม่พิมพ์ได้’ชำนาญการ’ภายใน 5-7 ปี’หมอธี’จี้ ก.ค.ศ.วางแนวดูแลครูบรรจุใหม่ 20 ก.พ. 2560ลดปีครูมีวิทยฐานะชำนาญการเร็วขึ้น 20 ก.พ. 2560พระราชกฤษฎีกากำหนดกิจการหรือลูกจ้างอื่นที่ไม่อยู่ในบังคับตามกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม พ.ศ. 2560 20 ก.พ. 2560ด่วน! Canon รับสมัครพนักงานประจำ 2,000 อัตรา 19 ก.พ. 2560พระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ

การศึกษาสภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาสังก

usericon

การศึกษาสภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาสังก
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 2) ศึกษาแนวทางการยกระดับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขต 1 สุรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 11 คน    หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสหวิทยาเขต 1 สุรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 11 คน และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสหวิทยาเขต 1 สุรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 88 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสำรวจสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 แบบสอบถามชนิดปลายเปิด (Open-ended Form) และแบบบันทึกการระดมความคิด (Brainstorming)
    ผลการศึกษาปรากฏว่า
    1. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยภาพรวม ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ทั้ง 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92 อยู่ในระดับมาก
    2. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.95 อยู่ในระดับมาก
    3. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านการเตรียมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 อยู่ในระดับมาก
    4. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.94 อยู่ในระดับมาก
    5. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านการมีส่วนร่วม ในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.86 อยู่ในระดับมาก
    สรุปผลการระดมความคิดเห็น
    1. การกำหนดแนวทางการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษานั้น ควรวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของมาตรฐานการศึกษาของชาติ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
2. การกำหนดเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ ให้จัดทำบนพื้นฐานของ ความเข้าใจและความเป็นจริงของสถานศึกษา เพื่อที่จะดำเนินการได้ประสบผลสำเร็จตามค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
3. การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี ให้มีการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้เทคนิค SWOT และให้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด
4. การยกระดับการจัดระบบการบริหารและสารสนเทศของสถานศึกษา ให้มีการประกาศ ใช้มาตรฐานการปฏิบัติงาน มาตรฐานสารสนเทศสถานศึกษา รวมทั้งมีการประเมินผลเพื่อพัฒนา
5. แนวทางการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา ควรศึกษาเครื่องมือการประเมินคุณภาพ และดำเนินการประเมินตามสภาพจริงอย่างมีคุณภาพทั้งโดยตนเองและโดยผู้อื่น
6. แนวทางการยกระดับการเขียนรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา เนื่องจากการเขียนรายงาน เป็นการแสดงผลการดำเนินการประกันคุณภาพของสถานศึกษา ที่ดำเนินการมาทั้งหมดและต้องการที่จะนำเสนอเพื่อเตรียมรับการประเมินภายนอก จึงให้มีการตรวจสอบการเขียนรายงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน
7. แนวคิดอื่นเพื่อยกระดับการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา สรุปได้ว่าความรู้ความเข้าใจในระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของบุคลากรในสังกัด เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้ทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
toungrat 19 ต.ค. 2557 เวลา 11:01 น. 0 88
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^