LASTEST NEWS

16 ก.ย. 2562ชี้ต้องรื้อระบบผลิตครูหนุนครูเก่งได้โชว์กึ๋น 15 ก.ย. 2562ยื่นกมธ.กระจายอำนาจฯสอบ 98 ครูผดด.ถูกออกจากราชการไม่เป็นธรรม 15 ก.ย. 2562โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รับสมัครลูกจ้างชั่วคราว วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท 15 ก.ย. 2562เปิดรับสมัครครูรัก(ษ์)ถิ่น ปี2563 15 ก.ย. 2562เสมา1 ยื้อควบ-รวม รร.ขนาดเล็ก15,000 แห่ง 15 ก.ย. 2562สำนักงาน ก.พ. ประกาศรายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ปี2562 15 ก.ย. 2562กศจ.หนองคาย ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.อุดรธานี จำนวน 3 อัตรา 15 ก.ย. 2562กศจ.ลำปาง เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 1 อัตรา รายงานตัว 20 กันยายน 2562 15 ก.ย. 2562กศจ.ประจวบคีรีขันธ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 17 อัตรา รายงานตัว 16 กันยายน 2562 15 ก.ย. 2562กศจ.สุรินทร์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รายงานตัว 19 กันยายน 2562

การศึกษาสภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาสังก

usericon

การศึกษาสภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาสังก
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 2) ศึกษาแนวทางการยกระดับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขต 1 สุรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 11 คน    หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสหวิทยาเขต 1 สุรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 11 คน และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสหวิทยาเขต 1 สุรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 88 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสำรวจสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 แบบสอบถามชนิดปลายเปิด (Open-ended Form) และแบบบันทึกการระดมความคิด (Brainstorming)
    ผลการศึกษาปรากฏว่า
    1. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยภาพรวม ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ทั้ง 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92 อยู่ในระดับมาก
    2. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้านความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.95 อยู่ในระดับมาก
    3. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านการเตรียมการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 อยู่ในระดับมาก
    4. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.94 อยู่ในระดับมาก
    5. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาด้านการมีส่วนร่วม ในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.86 อยู่ในระดับมาก
    สรุปผลการระดมความคิดเห็น
    1. การกำหนดแนวทางการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษานั้น ควรวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของมาตรฐานการศึกษาของชาติ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
2. การกำหนดเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ ให้จัดทำบนพื้นฐานของ ความเข้าใจและความเป็นจริงของสถานศึกษา เพื่อที่จะดำเนินการได้ประสบผลสำเร็จตามค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
3. การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี ให้มีการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้เทคนิค SWOT และให้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด
4. การยกระดับการจัดระบบการบริหารและสารสนเทศของสถานศึกษา ให้มีการประกาศ ใช้มาตรฐานการปฏิบัติงาน มาตรฐานสารสนเทศสถานศึกษา รวมทั้งมีการประเมินผลเพื่อพัฒนา
5. แนวทางการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา ควรศึกษาเครื่องมือการประเมินคุณภาพ และดำเนินการประเมินตามสภาพจริงอย่างมีคุณภาพทั้งโดยตนเองและโดยผู้อื่น
6. แนวทางการยกระดับการเขียนรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา เนื่องจากการเขียนรายงาน เป็นการแสดงผลการดำเนินการประกันคุณภาพของสถานศึกษา ที่ดำเนินการมาทั้งหมดและต้องการที่จะนำเสนอเพื่อเตรียมรับการประเมินภายนอก จึงให้มีการตรวจสอบการเขียนรายงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน
7. แนวคิดอื่นเพื่อยกระดับการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา สรุปได้ว่าความรู้ความเข้าใจในระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของบุคลากรในสังกัด เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้ทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
toungrat 19 ต.ค. 2557 เวลา 11:01 น. 0 308
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^