LASTEST NEWS

15 ก.ค. 2561องค์กรผู้บริหารมัธยม หนุนยกเลิก ‘สอบ’ผอ.ร.ร. ใช้ ‘คัดเลือก’แทน 15 ก.ค. 2561กรมจเรทหารบก รับสมัครทหารกองหนุน/บุคคลพลเรือน(ชาย) เข้ารับราชการเป็นนายทหารประทวน 15 ก.ค. 2561องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เปิดสอบผู้ช่วยครู และพนักงานจ้าง 73 อัตรา 15 ก.ค. 2561แก้เกณฑ์เฟ้นผู้บริหารสถานศึกษา 15 ก.ค. 2561สพป.อุดรธานี เขต 3 รับสมัครสอบธุรการโรงเรียน 6 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท 14 ก.ค. 2561สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา 14 ก.ค. 2561วิทยาลัยการอาชีพหนองหาน เปิดสอบพนักงานราชการครู วิชาเอกภาษาอังกฤษ 14 ก.ค. 2561วิทยาลัยการอาชีพตรัง เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท 13 ก.ค. 2561กศจ.เพชรบูรณ์ รับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย 16 วิชาเอก 85 อัตรา 13 ก.ค. 2561รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร สอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปี พ.ศ.2561

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์
เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์
ผู้ศึกษา        นางผกามาศ ไชยสวาสดิ์
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

        การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระนาฏศิลป์ ก่อนและหลังเรียน จากเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน จากเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนแผนการเรียนศิลป์-คำนวณ โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง รวม 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ จำนวน 7 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้งหมด 19 แผน โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนาฏศิลป์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน จากเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E_1/E_2 สถิตทดสอบ t


    ผลการศึกษาพบว่า
    1. เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.63/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05    
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ
มากที่สุด
    ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
    1. มีเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ เหมาะสมสำหรับนักเรียนในท้องถิ่นอำเภอขุนหาญ
    2. ได้แนวทางและข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองในครั้งต่อไป
    3. นักเรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์ใช้จัดแสดงในงานสำคัญของโรงเรียนและชุมชน

panpao2520 03 ก.ย. 2560 เวลา 10:41 น. 0 157
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^