LASTEST NEWS

22 เม.ย. 2561มีใครเรียนจบครูมาแล้วไม่อยากเป็นครูบ้างไหมคะ แล้วทำประกอบอาชีพอะไร 22 เม.ย. 2561กรมท่าอากาศยานเปิดสอบ ลูกจ้างชั่วคราว695อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต เริ่ม 23 เม.ย. - 7 พ.ค.นี้ 22 เม.ย. 2561สรุปผลสืบสวนคดีทุจริตทุนเสมาเม.ย.นี้ 22 เม.ย. 2561ไฟเขียวโครงสร้างกระทรวงการอุดมศึกษา 22 เม.ย. 2561“โน้ส อุดม” เผย ถ้าได้เป็น ‘รมว.ศึกษา’ ต้องเรียกครูทั้งประเทศมา ‘ปรับทัศนคติ!?’ (คลิป) 22 เม.ย. 2561โรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยา รับสมัครเจ้าหน้าที่ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ สมัครบัดนี้-26เม.ย.61 22 เม.ย. 2561สพป.นครราชสีมา เขต 5 เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างจ้างคราว 2 อัตรา (สมัคร25เม.ย.-1พ.ค.61) 21 เม.ย. 2561สพป.สกลนคร เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครู 6 อัตรา (สมัคร26เม.ย.-2พ.ค.61) 21 เม.ย. 2561สพป.ลพบุรี เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครูและครูอัตราจ้าง 14 อัตรา (สมัคร26เม.ย.-2พ.ค.61) 21 เม.ย. 2561สพป.สิงห์บุรี เปิดสอบพนักงานราชการครู 10 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน18,000.-บ. (สมัคร26เม.ย.-4พ.ค.61)

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์
เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์
ผู้ศึกษา        นางผกามาศ ไชยสวาสดิ์
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

        การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระนาฏศิลป์ ก่อนและหลังเรียน จากเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน จากเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนแผนการเรียนศิลป์-คำนวณ โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง รวม 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ จำนวน 7 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้งหมด 19 แผน โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนาฏศิลป์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน จากเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E_1/E_2 สถิตทดสอบ t


    ผลการศึกษาพบว่า
    1. เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.63/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05    
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ
มากที่สุด
    ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
    1. มีเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ เหมาะสมสำหรับนักเรียนในท้องถิ่นอำเภอขุนหาญ
    2. ได้แนวทางและข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองในครั้งต่อไป
    3. นักเรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์ใช้จัดแสดงในงานสำคัญของโรงเรียนและชุมชน

panpao2520 03 ก.ย. 2560 เวลา 10:41 น. 0 127
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^