LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    :    การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผล
            ของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง
            จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย    :    นายจะกิต นวลจันทร์
โรงเรียน     :     โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์
ปีที่วิจัย    :     2559

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ 2) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์
กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง แบ่งขั้นตอนการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ โดยการสอบถามครูผู้สอน จำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 132 คน ระยะที่ 2 ออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ โดยตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับอาจารย์มหาวิทยาลัยและผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 11 ท่าน ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ ประเมินประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาโดยการสอบถามผู้บริหารจำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 21 คน รวมทั้งสิ้น 23 คน ตรวจสอบร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3) ระหว่างปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 ระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ สอบถามความพึงพอใจจากกรรมการสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 28 คน ที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. สภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนังทั้งโดยรวมและรายฝ่ายอยู่ในระดับปานกลาง ความต้องการของการมีส่วนร่วมของครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ทั้งโดยรวมและรายฝ่ายอยู่ในระดับมาก
    2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีองค์ประกอบหลัก 4 ด้าน คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้าน ระบบงานและกลไก ด้านหลักการของรูปแบบ และด้านวิธีการดำเนินงาน ทุกด้านมีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3) จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ปีการศึกษา 2559 สูงกว่าปีการศึกษา 2558 จำนวน 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และต่ำกว่าปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้
    4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยรวมอยู่ในระดับมาก
krumontian 02 ก.ย. 2560 เวลา 11:36 น. 0 702
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^