LASTEST NEWS

21 ก.ย. 2561กศจ.นครราชสีมา รวมลิงค์ สรุปข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 21 ก.ย. 2561ตัดสินใจไม่ถูกกับการเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองในอนาคต "ครูผู้ช่วย 1/2561" 21 ก.ย. 2561นักวิชาการ แนะ ศธ. ทบทวนบรรจุครูจบไม่ตรงสายสอนประถม ส่อกระทบพัฒนาการเด็ก 21 ก.ย. 2561พิจิตรวิกฤตโรงเรียนขนาดเล็กไม่มีครูส่อเค้าบาน 21 ก.ย. 2561ไม่ต้องผ่านภาค ก 220 อัตรา ม.นวมินทราธิราช เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย (สมัครออนไลน์) 20 ก.ย. 2561ข่าวดีได้เฮ!! สพฐ.เปิดสอบครูธุรการ 16,000 อัตรา วุฒิ ปวช./ปวส.ไม่ต้องมีวุฒิครู 20 ก.ย. 2561กยศ. หักเงินเดือนลูกหนี้ 1 ล้านราย มีองค์กรนายจ้างถึง 1 แสนแห่ง 20 ก.ย. 2561เด็กรุ่นใหม่ยื่น 3 ข้อเสนอให้ศธ.แก้ไข 20 ก.ย. 2561ส่งงบฯหนังสือเรียนปี61ถึงสถานศึกษาแล้ว 20 ก.ย. 2561“หมอธี” สั่ง“สพฐ.”จัดการ “บิ๊กสพท.”ต่อต้านคำสั่ง“คสช.”

ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์

usericon

ชื่อเรื่อง      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์
ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน     นางประทุม ช่วยขำ
ตำแหน่ง      ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน     โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์)
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
    การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 40 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบ 4 ตัวเลือก และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ โดยใช้มาตรการวัด 5 ระดับของลิคเคิร์ท (Likert Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์ทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent samples)
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 83.74/82.42 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด

amy52154 27 ส.ค. 2560 เวลา 23:41 น. 0 138
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^