LASTEST NEWS

04 ส.ค. 2563กศจ.นครราชสีมา สรุปรายชื่อผู้สมัครใจ ไปบรรจุครูผู้ช่วย กศจ.อื่น 54 อัตรา 04 ส.ค. 2563กศจ.อุตรดิตถ์ เผยรายชื่อ 3 โรงเรียน ใช้เป็นสนามสอบครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 04 ส.ค. 2563กศจ.พิษณุโลก สรุปข้อมูลบัญชีเรียกบรรจุครูผู้ช่วย ปี 2561 04 ส.ค. 2563ศธจ.พิษณุโลก ประกาศรายชื่อสนามสอบแข่งขันครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 04 ส.ค. 2563โรงเรียนศรีบุณยานนท์ รับสมัครครูคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.- บาท สมัคร 3-14 สิงหาคม 2563 04 ส.ค. 2563เปิดรับรอบใหม่! ฟรี!!! สสวท.ชวนครูอบรมออนไลน์ หลักสูตร Coding for Teacher (C4T Plus) 04 ส.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการคัดเลือก รองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2563 04 ส.ค. 2563กศจ.สระแก้ว ประกาศผลการคัดเลือก รองผอ.สถานศึกษา สังกัด สพฐ. ปีพ.ศ.2563 แล้ว! 04 ส.ค. 2563ขอบเขตเนื้อหา ที่ออกข้อสอบครูผู้ช่วย กศน. ปีพ.ศ.2563 ตามหลักสูตรการสอบแข่งขัน ภาค ก ภาค ข และ ภาค ค 04 ส.ค. 2563สพม.2 เปิดสอบพนักงานราชการครู และพนักงานราชการทั่วไป 47 อัตรา  สมัคร 7-14 ส.ค.2563

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน

usericon

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
ชื่อเรื่อง            รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
            อาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
            ชุด การปลูกผักสวนครัว
ผู้รายงาน        นายวิชัย นิเทศธัญกิจ
ตำแหน่ง            ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองกุลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ปีที่พิมพ์            2556

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ (E1/E2) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุด การปลูกผักสวนครัว
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
    ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.1 โรงเรียนบ้านหนองกุลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 25 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว 2) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที t - test (Dependent t - test)
    

    สรุปผลการพัฒนา
    1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว มีดังนี้
        1.1 ผลการสร้างคู่มือและเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ดังนี้
             1.1.1 เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ เอกสารประกอบการเรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( ค่าเฉลี่ย= 4.68, S.D. = 0.20)
            1.1.2 คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( ค่าเฉลี่ย= 4.68, S.D. = 0.27)ค่าเฉลี่ย
        1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว มีดังนี้
             1.2.1 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว เอกสารทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดย มีค่าของกระบวนการมากที่สุด เล่มที่ 10 เรื่องหลากหลายวิธีการถนอมอาหารผักสวนครัว เท่ากับ 91.20 น้อยที่สุด เล่มที่ 1 เรื่อง เครื่องมือเกษตรและอุปกรณ์การเกษตรสำหรับการปลูกผักสวนครัว เท่ากับ 84.20 และค่าผลลัพธ์มากที่สุด เล่มที่ 10 เรื่อง หลากหลายวิธีการถนอมอาหารผักสวนครัว เท่ากับ 89.20 น้อยที่สุด เล่มที่ 2 เรื่องความสำคัญของผักสวนครัว เท่ากับ 84.40
    2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( ค่าเฉลี่ย= 26.48) สูงกว่าก่อนเรียน ( ค่าเฉลี่ย= 13.68) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นการปฏิเสธสมมติฐานหลัก ( H0 ) และยอมรับสมมติฐานรอง ( HA )
    3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย= 4.77, S.D. = 0.20) ต่อเอกสารประกอบ การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว โดยมีประเด็นที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุดเรียงตามลำดับ ดังนี้ 1) รูปเล่มกะทัดรัด สวยงาม และน่าสนใจ ( ค่าเฉลี่ย= 4.88, S.D. = 0.33) รองลงมาได้แก่ 2) ตัวอักษรมีขนาดเหมาะสม ,ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ (ค่าเฉลี่ย = 4.84, S.D. = 0.37) และ 3) ได้ฝึกภาษาได้ดียิ่งขึ้น ( ค่าเฉลี่ย= 4.80, S.D. = 0.41)
kruaem 08 ต.ค. 2557 เวลา 20:47 น. 0 440
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^