LASTEST NEWS

29 พ.ค. 2560คาดได้ใช้เกณฑ์ใหม่สอบครูผู้ช่วยปี 61 29 พ.ค. 2560สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการ 20 อัตรา หลายจังหวัด มีตำแหน่งป.ตรีทุกสาขา สมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 29 พ.ค. 2560คุรุสภาแจ้งเตือน เริ่มเก็บค่าปรับต่ออายุใบอนุญาตล่าช้าตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป 29 พ.ค. 2560ป.บัณฑิตวิชาชีพครู (ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู) มีไว้ให้หน่วยผู้ใช้ครูพัฒนาครูในสังกัดของตัวเอง 27 พ.ค. 2560มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัยและบุคคลเข้าทำงาน รวม 80 อัตรา 27 พ.ค. 2560ไม่ต้องใช้วุฒิครู (รับปริญญาตรีทุกสาขา) กศน.ตากเปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา 27 พ.ค. 2560( รับสมัคร 18 อัตรา ) สพป.นครราชสีมา เขต 6 เปิดสอบครูอัตราจ้าง ครูธุรการ (ป.ตรีทุกสาขา) 1-9มิ.ย.60 27 พ.ค. 2560ขออนุมัติจัดสรรงบประมาณปี 2560 (ครั้งที่3) เพื่อเป็นค่าตอบแทนจ้างพนักงานราชการตามกรอบรอบที่ 4 27 พ.ค. 2560คำสั่ง สป. เรื่อง มอบอำนาจให้ศึกษาธิการภาค ปฏิบัติราชการแทน 27 พ.ค. 2560อบจ.นนทบุรี เปิดสอบพนักงานจ้างทั่วไป ตำแหน่งนักการภารโรง 34 อัตรา สมัคร 24พ.ค.-1มิ.ย.2560

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน

usericon

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
ชื่อเรื่อง            รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
            อาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
            ชุด การปลูกผักสวนครัว
ผู้รายงาน        นายวิชัย นิเทศธัญกิจ
ตำแหน่ง            ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองกุลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ปีที่พิมพ์            2556

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ (E1/E2) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุด การปลูกผักสวนครัว
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
    ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.1 โรงเรียนบ้านหนองกุลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 25 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว 2) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที t - test (Dependent t - test)
    

    สรุปผลการพัฒนา
    1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว มีดังนี้
        1.1 ผลการสร้างคู่มือและเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ดังนี้
             1.1.1 เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ เอกสารประกอบการเรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( ค่าเฉลี่ย= 4.68, S.D. = 0.20)
            1.1.2 คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( ค่าเฉลี่ย= 4.68, S.D. = 0.27)ค่าเฉลี่ย
        1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว มีดังนี้
             1.2.1 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว เอกสารทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดย มีค่าของกระบวนการมากที่สุด เล่มที่ 10 เรื่องหลากหลายวิธีการถนอมอาหารผักสวนครัว เท่ากับ 91.20 น้อยที่สุด เล่มที่ 1 เรื่อง เครื่องมือเกษตรและอุปกรณ์การเกษตรสำหรับการปลูกผักสวนครัว เท่ากับ 84.20 และค่าผลลัพธ์มากที่สุด เล่มที่ 10 เรื่อง หลากหลายวิธีการถนอมอาหารผักสวนครัว เท่ากับ 89.20 น้อยที่สุด เล่มที่ 2 เรื่องความสำคัญของผักสวนครัว เท่ากับ 84.40
    2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( ค่าเฉลี่ย= 26.48) สูงกว่าก่อนเรียน ( ค่าเฉลี่ย= 13.68) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นการปฏิเสธสมมติฐานหลัก ( H0 ) และยอมรับสมมติฐานรอง ( HA )
    3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย= 4.77, S.D. = 0.20) ต่อเอกสารประกอบ การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว โดยมีประเด็นที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุดเรียงตามลำดับ ดังนี้ 1) รูปเล่มกะทัดรัด สวยงาม และน่าสนใจ ( ค่าเฉลี่ย= 4.88, S.D. = 0.33) รองลงมาได้แก่ 2) ตัวอักษรมีขนาดเหมาะสม ,ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ (ค่าเฉลี่ย = 4.84, S.D. = 0.37) และ 3) ได้ฝึกภาษาได้ดียิ่งขึ้น ( ค่าเฉลี่ย= 4.80, S.D. = 0.41)
kruaem 08 ต.ค. 2557 เวลา 20:47 น. 0 155
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^