LASTEST NEWS

17 พ.ย. 2562กศจ.สมุทรสาคร สรุปข้อมูลเรียกบรรจุครูผู้ช่วย หมดบัญชีแล้ว 14 สาขาวิชา จากจำนวน 21 สาขาวิชา 17 พ.ย. 2562สถ.รับสมัครสรรหาเพื่อบรรจุข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น 12,778 อัตรา (ตำแหน่งสายงานบริหาร) 17 พ.ย. 2562กศจ.สิงห์บุรี อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบใหม่ 14 อัตรา 17 พ.ย. 2562สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป (ครู) วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 16 พ.ย. 2562มรภ.นครสวรรค์ รับสมัครเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู รับผู้จบป.ตรี ทุกสาขา ไม่ต้องเป็นครู ก็สมัครได้ 16 พ.ย. 2562กองทัพภาคที่ 3 รับสมัครอาสาสมัครทหารพราน (ชาย/หญิง) จำนวน 245 อัตรา 13-21 พ.ย.2562 15 พ.ย. 2562สถ. เรียกผู้สอบแข่งขันได้รายงานตัวเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 17 15 พ.ย. 2562อบจ.อุดรธานี เปิดสอบผู้ช่วยครู 17 วิชาเอก 25 อัตรา สมัคร 25 พ.ย.-6 ธ.ค.2562 15 พ.ย. 2562กทม.เรียกบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการ 91 อัตรา - รายงานตัว 22 พ.ย.2562 15 พ.ย. 2562กศจ.พระนครศรีอยุธยา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 10 จำนวน 15 วิชาเอก รวม 138 อัตรา

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน

usericon

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
ชื่อเรื่อง            รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
            อาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
            ชุด การปลูกผักสวนครัว
ผู้รายงาน        นายวิชัย นิเทศธัญกิจ
ตำแหน่ง            ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองกุลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ปีที่พิมพ์            2556

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ (E1/E2) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุด การปลูกผักสวนครัว
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
    ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.1 โรงเรียนบ้านหนองกุลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 25 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว 2) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที t - test (Dependent t - test)
    

    สรุปผลการพัฒนา
    1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว มีดังนี้
        1.1 ผลการสร้างคู่มือและเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ดังนี้
             1.1.1 เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ เอกสารประกอบการเรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( ค่าเฉลี่ย= 4.68, S.D. = 0.20)
            1.1.2 คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( ค่าเฉลี่ย= 4.68, S.D. = 0.27)ค่าเฉลี่ย
        1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว มีดังนี้
             1.2.1 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว เอกสารทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดย มีค่าของกระบวนการมากที่สุด เล่มที่ 10 เรื่องหลากหลายวิธีการถนอมอาหารผักสวนครัว เท่ากับ 91.20 น้อยที่สุด เล่มที่ 1 เรื่อง เครื่องมือเกษตรและอุปกรณ์การเกษตรสำหรับการปลูกผักสวนครัว เท่ากับ 84.20 และค่าผลลัพธ์มากที่สุด เล่มที่ 10 เรื่อง หลากหลายวิธีการถนอมอาหารผักสวนครัว เท่ากับ 89.20 น้อยที่สุด เล่มที่ 2 เรื่องความสำคัญของผักสวนครัว เท่ากับ 84.40
    2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( ค่าเฉลี่ย= 26.48) สูงกว่าก่อนเรียน ( ค่าเฉลี่ย= 13.68) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นการปฏิเสธสมมติฐานหลัก ( H0 ) และยอมรับสมมติฐานรอง ( HA )
    3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย= 4.77, S.D. = 0.20) ต่อเอกสารประกอบ การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การปลูกผักสวนครัว โดยมีประเด็นที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุดเรียงตามลำดับ ดังนี้ 1) รูปเล่มกะทัดรัด สวยงาม และน่าสนใจ ( ค่าเฉลี่ย= 4.88, S.D. = 0.33) รองลงมาได้แก่ 2) ตัวอักษรมีขนาดเหมาะสม ,ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ (ค่าเฉลี่ย = 4.84, S.D. = 0.37) และ 3) ได้ฝึกภาษาได้ดียิ่งขึ้น ( ค่าเฉลี่ย= 4.80, S.D. = 0.41)
kruaem 08 ต.ค. 2557 เวลา 20:47 น. 0 373
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^