LASTEST NEWS

27 พ.ค. 2561กรมการท่องเที่ยว เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท 27 พ.ค. 2561เปิดคลิป "ครูดอย" เดินทางเสี่ยงชีวิต เพื่อแลกกับการเข้าไปสอนหนังสือ 27 พ.ค. 2561ครู Booking หลักสูตรไว้ แต่หลักสูตร "ไม่เปิดรุ่น" ทำไงดี!! 27 พ.ค. 2561สพป.นนทบุรี เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ สมัคร1-7มิ.ย.61 27 พ.ค. 2561คำสั่งคสช. ทำปฏิรูปศึกษาสะดุด?? 27 พ.ค. 2561คลัง-ก.พ.แจงยิบปม 'ระเบียบจ้างพนักงานลูกจ้าง' หวั่นบานปลาย 27 พ.ค. 2561สพม.18 รับสมัครครูธุรการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท (สมัคร1-7มิ.ย.61) 27 พ.ค. 2561โรงเรียนวัดคลองคาง ( แดงประชานุกูล ) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย 26 พ.ค. 2561โรงเรียนวัดจันทราวาส รับสมัครครูอัตราจ้าง เอกปฐมวัย วุฒิป.ตรี เงินเดือน 5,000.- บาท 26 พ.ค. 2561โรงเรียนวัดนาแก้ว รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญตรี เงินเดือน 5,500 บาท

การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนางานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง     การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย     นายประจักษ์ บรรยง
ปีที่พิมพ์    2560


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์) โดยใช้
กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการเเบบมีส่วนร่วมกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ครูโรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์) จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 12 คน และผู้วิจัยจำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามสภาพการปฏิบัติและความต้องการพัฒนา แบบสังเกตพฤติกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ แบบบันทึกการศึกษาดูงาน แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้ของครูผู้ร่วมวิจัย แบบบันทึกเหตุการณ์ขณะจัดการเรียนรู้ของครูผู้ร่วมวิจัย แบบนิเทศการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม มีการตรวจสอบข้อมูลด้วยเทคนิควิธีการแบบสามเส้า (Trioangulation Technique) โดยนำเสนอผลการวิจัยในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) ส่วนข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยเเละค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย

ผลการวิจัยพบว่า ผลจากการดำเนินการพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โดยใช้กระบวนการประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงานการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การเลือกใช้สื่อการเรียนรู้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียนและการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วม สรุปได้ว่ากระบวนการพัฒนางานวิชาการแบบมีส่วนร่วมในวงรอบที่ 1 สามารถพัฒนาครูผู้ร่วมวิจัยประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำเเผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสามารถเลือกใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้ได้และการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันได้ดีระดับหนึ่ง เเต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากครูผู้ร่วมวิจัยยังมีความรู้ความเข้าใจและการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้ไม่ดีเท่าที่ควร การเลือกใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้ยังไม่หลากหลาย ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยได้ประชุมปรึกษาหารือและมีมติให้ดำเนินการพัฒนาครูผู้ร่วมวิจัยด้วยกระบวนการพัฒนาวิชาการแบบมีส่วนร่วมในวงรอบที่ 2 โดยได้นำข้อเสนอแนะในวงรอบที่ 1 มาปรับปรุงพัฒนาโดยร่วมกันประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์) เพื่อเพิ่มเติมความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การเลือกใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้และการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วม ครูผู้ร่วมวิจัยประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 แต่ละคนจัดทำเเผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเเละจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ครูผู้ร่วมวิจัยประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 สามารถจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สามารถใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทำให้นักเรียนเกิดทักษะ สามารถนิเทศการสอนแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมระหว่างกันและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพทุกคน ครูผู้ร่วมวิจัยทำงานอย่างมีความสุขเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน ซึ่งจะส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดกับนักเรียนต่อไป
sanjai.kun 24 ส.ค. 2560 เวลา 15:05 น. 0 108
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^