การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนางานวิชาการ
LASTEST NEWS

17 ส.ค. 2561ก.ค.ศ.ถกวางแผนสอบครูภาค ก 17 ส.ค. 2561กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดสอบรับราชการ 32 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 24ส.ค.-13ก.ย.2561 17 ส.ค. 2561กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา สมัคร 27 ส.ค. - 7ก.ย.2561 17 ส.ค. 2561มาแล้ว! เงินตกเบิกวิทยฐานะครู ประจำปีพ.ศ.2561 17 ส.ค. 2561เดินหน้าแก้ปัญหางานธุรการครบวงจร 17 ส.ค. 2561ไม่เว้นคนท้อง!สอบบรรจุ"ครู"ต้องสวม"เสื้อยืดสีขาว"เท่านั้น 17 ส.ค. 2561ด่วนที่สุด โครงการผู้นำเทคโนโลยีทางด้านการศึกษา (ICT Talent) ครั้งที่ 1 (แจ้งครู ICT เข้าทำแบบทดสอบ) 16 ส.ค. 2561อย่าพลาดโอกาส !! ก่อนลงสนามสอบต้องดู นักจิตวิทยาและแนวคิดที่ออกสอบ มีแต้มทุกคน 16 ส.ค. 2561ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว4832 แจ้งจัดสรรอัตราข้าราชการครูฯ ที่จะเกษียณอายุราชการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2561 16 ส.ค. 2561​น็อคเอ้า เข้าป้าย. น็อคข้อสอบก่อนลงสนาม. จำนวน 60 ข้อ พร้อม เฉลย....ก่อนลงสนาม

การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนางานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง     การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย     นายประจักษ์ บรรยง
ปีที่พิมพ์    2560


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์) โดยใช้
กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการเเบบมีส่วนร่วมกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ครูโรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์) จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 12 คน และผู้วิจัยจำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามสภาพการปฏิบัติและความต้องการพัฒนา แบบสังเกตพฤติกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ แบบบันทึกการศึกษาดูงาน แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้ของครูผู้ร่วมวิจัย แบบบันทึกเหตุการณ์ขณะจัดการเรียนรู้ของครูผู้ร่วมวิจัย แบบนิเทศการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม มีการตรวจสอบข้อมูลด้วยเทคนิควิธีการแบบสามเส้า (Trioangulation Technique) โดยนำเสนอผลการวิจัยในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) ส่วนข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยเเละค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย

ผลการวิจัยพบว่า ผลจากการดำเนินการพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โดยใช้กระบวนการประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงานการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การเลือกใช้สื่อการเรียนรู้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียนและการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วม สรุปได้ว่ากระบวนการพัฒนางานวิชาการแบบมีส่วนร่วมในวงรอบที่ 1 สามารถพัฒนาครูผู้ร่วมวิจัยประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำเเผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสามารถเลือกใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้ได้และการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันได้ดีระดับหนึ่ง เเต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากครูผู้ร่วมวิจัยยังมีความรู้ความเข้าใจและการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้ไม่ดีเท่าที่ควร การเลือกใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้ยังไม่หลากหลาย ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยได้ประชุมปรึกษาหารือและมีมติให้ดำเนินการพัฒนาครูผู้ร่วมวิจัยด้วยกระบวนการพัฒนาวิชาการแบบมีส่วนร่วมในวงรอบที่ 2 โดยได้นำข้อเสนอแนะในวงรอบที่ 1 มาปรับปรุงพัฒนาโดยร่วมกันประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์) เพื่อเพิ่มเติมความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การเลือกใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้และการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วม ครูผู้ร่วมวิจัยประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 แต่ละคนจัดทำเเผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเเละจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ครูผู้ร่วมวิจัยประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 สามารถจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สามารถใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทำให้นักเรียนเกิดทักษะ สามารถนิเทศการสอนแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมระหว่างกันและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพทุกคน ครูผู้ร่วมวิจัยทำงานอย่างมีความสุขเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน ซึ่งจะส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดกับนักเรียนต่อไป
sanjai.kun 24 ส.ค. 2560 เวลา 15:05 น. 0 132
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^