LASTEST NEWS

04 ธ.ค. 2559มกธ.ระส่ำ!คุรุสภาปฏิเสธให้ตั๋วนศ.2พัน 04 ธ.ค. 2559สพป.มหาสารคาม เขต 3 เปิดสอบพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง รวม 5 อัตรา 04 ธ.ค. 2559(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) สพป.เพชรบุรี เขต 1 เปิดสอบครูธุรการ 2 อัตรา 04 ธ.ค. 2559สพป.เพชรบุรี เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 7-13 ธ.ค.2559 04 ธ.ค. 2559สพป.พิจิตร เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา สมัคร2-14ธ.ค.59 04 ธ.ค. 2559สพป.จันทบุรี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา 04 ธ.ค. 2559สอบคัดเลือก ผอ.ร.ร.สังกัด สพป.พังงา ไร้ปัญหา 04 ธ.ค. 2559สำนักงาน กศน. เปิดสอบพนักงานราชการ 15 อัตรา 04 ธ.ค. 2559วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000บาท กรมขนส่งทางบก เปิดสอบพนักงานราชการ 04 ธ.ค. 2559รับเยอะ 40 อัตรา สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ สมัครออนไลน์

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร

usericon

ชื่อเรื่อง	รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร
ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์) โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะ
ผู้วิจัย    นายสนอง สุขยานุดิษฐ    
ตำแหน่ง    ครูชำนาญการ
สังกัด    โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์)
    สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร
ปีที่พิมพ์    2557
บทคัดย่อ

    การรายงานครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์การดำเนินงาน (1) เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์) สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)     เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์) สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงาน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 มีความเหมาะสมมากที่สุด แบบฝึกกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ จำนวน 5 แบบฝึก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 มีความเหมาะสมมาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9197 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8535 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติที่ใช้ วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยใช้สูตร t–test (Dependent Sample)






    ผลการศึกษาค้นคว้า
        1.    ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเสริมทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น จำนวน 5 แบบฝึก ผู้เชี่ยวชาญ มีความคิดเห็นว่า มีคุณภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะในภาพรวมเท่ากับ 83.63/82.16 และแบบฝึกทั้ง 5 แบบฝึก มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 /80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
        2.    ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกแบบฝึก
        3.    ผลการเปรียบเทียบคะแนนประเมินผลระหว่างเรียนกับคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพบว่า มีร้อยละ 83.43/80.43 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะ ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ มีค่าเท่ากับ 0.7047 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 70.47
        4.    ผลการหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์) สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.29
    โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดอุดมรังสี (ป.ปีติวรรณอุปถัมภ์) สำนักงานเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร มีประสิทธิภาพ มีประโยชน์ต่อกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนสามารถเรียนได้ด้วยตนเองและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

SANONG 06 ต.ค. 2557 เวลา 21:44 น. 0 136
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^