LASTEST NEWS

09 ธ.ค. 2559“5 ธันวาฯ”ยังให้เป็น“วันพ่อแห่งชาติ”ต่อไป 08 ธ.ค. 2559ค้าน "คลัง" ยกงบ7หมื่นล.ให้ประกันดูแลสวัสดิการขรก. 08 ธ.ค. 2559ข่าวดี! กศจ.กทม. อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 530 อัตรา 08 ธ.ค. 2559ว่างไปสมัคร! รับเยอะ 28 อัตรา (วุฒิม.6-ปริญญาตรีทุกสาขา) เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว 08 ธ.ค. 2559สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รับสมัครอาจารย์ 08 ธ.ค. 2559จ่อฟันผู้บริหารอาชีวะเอี่ยวเปิดเทียบโอนไร้มาตรฐาน 08 ธ.ค. 2559เตือนใช้วุฒิปลอมโดนคดีอาญา 08 ธ.ค. 2559วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกาญจนบุรี เปิดสอบพนักงานราชการครู 08 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องมีวุฒิครู) รับป.ตรีทุกสาขา กศน.จังหวัดเลย เปิดสอบครูศูนย์การเรียนชุมชน 08 ธ.ค. 2559กศน.จังหวัดเลย เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป

กระบวนการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อปลูกฝังคุ

usericon

กระบวนการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อปลูกฝังคุ
บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อพัฒนากระบวนการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกลันทาพิทยาคม 2. เพื่อศึกษาผลการดำเนินการตามกระบวนการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกลันทาพิทยาคม 3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อกระบวนการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนกลันทาพิทยาคม ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1. กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ 1) กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า (Research Participants) จำนวน 21 คน ประกอบด้วย ผู้ศึกษาค้นคว้า และผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า 2) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 35 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 10 คน และตัวแทนสารวัตรนักเรียน จำนวน 10 คน 2. กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย นักเรียน จำนวน 407 คน และ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 407 คน กรอบเนื้อหา คือ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ 2 ด้าน คือ ด้านการมีวินัยในตนเอง ประกอบด้วย ด้านการแต่งกาย ด้านการทำความเคารพ ด้านการรักษาความสะอาด ด้านการตรงต่อเวลา และด้านการเข้าแถวและเข้าคิวซื้ออาหาร ส่วนด้านใฝ่เรียนรู้ ประกอบด้วย ด้านความมุ่งมั่นในการเรียน ด้านความสนใจในการเรียน และด้านการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ (Appreciation Influence Control : AIC) เป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาสร้างความตระหนัก และระดมความคิดในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงาน จัดกิจกรรมที่พัฒนานักเรียน จำนวน 10 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมโฮมรูมโดยครูที่ปรึกษา กิจกรรมช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน กิจกรรมสารวัตรนักเรียน กิจกรรมประกวดนักเรียนต้นแบบ กิจกรรมประกวดเขตสะอาดดีเด่น กิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต กิจกรรมสืบค้นด้วยอินเตอร์เน็ต และกิจกรรมค่ายทางวิชาการโดยใช้การนิเทศภายใน ส่วนวิธีการวิจัย ผู้ศึกษาใช้หลักการการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้รูปแบบการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) ใช้ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า จำนวน 2 วงรอบ ประกอบด้วย วงรอบที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2554 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2556 และวงรอบที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2556 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2557

Abstract

The purposes of the study were 1) to develop The Creative Participated Administration to Cultivate Desirable Attribute to the Students of Kalantapittayakhom School 2) to study the results of The Creative Participated Administration to Cultivate Desirable Attributes to the Students of Kalantapittayakhom School and 3) to assess the satisfaction of the school board, the teachers, the students and the parents on The Creative Participated Administration to Cultivate Desirable Attributes to the Students of Kalantapittayakhom School. The scope of the study comprised of 1. 84 of co-educational group and informative contributors. They were 1) 18 research participants; a researcher and 17 research participants 2) 35 additional informative contributors; 15 school board, 10 representatives of parents and 10 student inspectors. 2. The samples were 270 students and 270 parents. The content was two desirable attributes. The first one was the Self-discipline; Dressing, Paying Respect, Cleanliness, Punctuality, Assembly and Queuing for Food. The second was an Learning Enthusiastic; Learning Commitment, Learning Interest and Learning Self-pursuits by the learning process of Appreciation Influence Control: AIC. This process was a strategy used for constructing the awareness and brainstorming on ten student development activities’ plan. They were Ethics Training Activities, Home Room, Help & Care Activities, Home Visit Activities, Student Inspector, Trendy Students, Clean Areas Contest, Live Library, Internet for Learning and Academic Camp. The study procedure used was the action research for research and development. The study took two periods of conducting. The first conducting period was during January 28th, 2011 to March 31st, 2012. The second one was during May 16th, 2013 to March 31st, 2014.
acitcom 06 ต.ค. 2557 เวลา 20:51 น. 0 83
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^