LASTEST NEWS

21 ก.ค. 2561เทศบาลเมืองป่าตอง เปิดสอบผู้ช่วยครู และพนักงานจ้าง 23 อัตรา สมัครบัดนี้ - 8 สิงหาคม 2561 21 ก.ค. 2561ข่าวทะลุคน : พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เตือน “ครู” อย่าเบี้ยวหนี้ 21 ก.ค. 2561ยอดสมัครครูผู้ช่วย ศธจ.กรุงเทพมหานคร 4,278คน คอมพิวเตอร์ฮิตสุด 654คน 21 ก.ค. 2561[ รวมลิงค์ ] สรุปยอดผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปี พ.ศ.2561 20 ก.ค. 2561กรมสรรพากร เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป 68 อัตรา (สมัคร25ก.ค.-9ส.ค.2561) 20 ก.ค. 2561องค์การเภสัชกรรม เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานและลูกจ้าง 110 อัตรา (สมัครบัดนี้-10ส.ค.2561) 20 ก.ค. 2561เปิดสัญญา “เงินกู้ ช.พ.ค.” ข้อไหนทำครูท้อแท้ 20 ก.ค. 2561กรมการปกครอง เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งปลัดอำเภอ 180 อัตรา 19 ก.ค. 2561เล็งฟื้นระบบครูประถมศึกษาแก้ขาดครู 19 ก.ค. 2561‘คุรุสภา’ ชี้ครูเบี้ยวหนี้ ถูกฟ้องล้มละลาย สิ้นสภาพเป็นข้าราชการทันที

รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก”

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย    นางวัลยา ดาษนิกร
หน่วยงาน    โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ    2557

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ เรื่องเบิกฟ้าอยุธยา เรื่องหาญกล้าบุคคลสำคัญ และเรื่องเลิศล้ำภูมิปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (คู่มือ) จำนวน 14 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยมี 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและ(4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t – test) และค่าร้อยละ
ผลการจัยพบว่า
1.    ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 เรื่องเบิกฟ้าอยุธยา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.65/85.25 เรื่องหาญกล้าบุคคลสำคัญ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.75/87.72 เรื่องเลิศล้ำภูมิปัญญา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.40/86.13 โดยรวมทั้ง 3 เรื่องมีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 86.27/86.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5/2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.    ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ทั้ง 3 เรื่อง โดยรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านเนื้อหา/เรื่องราว ด้านการวัดผลและพัฒนาทักษะการคิด ด้านภาพประกอบและการจัดรูปเล่ม ด้านการพัฒนาคุณธรรมและคุณภาพชีวิต และด้านการนำเสนอ ( = 4.64, 4.60, 4.56, 4.52 และ 4.51) ตามลำดับ
direkrit132 19 ส.ค. 2560 เวลา 03:15 น. 0 121
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^