LASTEST NEWS

22 เม.ย. 2561มีใครเรียนจบครูมาแล้วไม่อยากเป็นครูบ้างไหมคะ แล้วทำประกอบอาชีพอะไร 22 เม.ย. 2561กรมท่าอากาศยานเปิดสอบ ลูกจ้างชั่วคราว695อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต เริ่ม 23 เม.ย. - 7 พ.ค.นี้ 22 เม.ย. 2561สรุปผลสืบสวนคดีทุจริตทุนเสมาเม.ย.นี้ 22 เม.ย. 2561ไฟเขียวโครงสร้างกระทรวงการอุดมศึกษา 22 เม.ย. 2561“โน้ส อุดม” เผย ถ้าได้เป็น ‘รมว.ศึกษา’ ต้องเรียกครูทั้งประเทศมา ‘ปรับทัศนคติ!?’ (คลิป) 22 เม.ย. 2561โรงเรียนเขาทรายทับคล้อพิทยา รับสมัครเจ้าหน้าที่ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ สมัครบัดนี้-26เม.ย.61 22 เม.ย. 2561สพป.นครราชสีมา เขต 5 เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างจ้างคราว 2 อัตรา (สมัคร25เม.ย.-1พ.ค.61) 21 เม.ย. 2561สพป.สกลนคร เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครู 6 อัตรา (สมัคร26เม.ย.-2พ.ค.61) 21 เม.ย. 2561สพป.ลพบุรี เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครูและครูอัตราจ้าง 14 อัตรา (สมัคร26เม.ย.-2พ.ค.61) 21 เม.ย. 2561สพป.สิงห์บุรี เปิดสอบพนักงานราชการครู 10 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน18,000.-บ. (สมัคร26เม.ย.-4พ.ค.61)

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม โครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา    นางณัฐนิช ช้างน้ำ
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีขั้นตอนการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ 3) ทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ 4) ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) หนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ ที่สร้างขึ้น ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เป็นระยะเวลา 14 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อน-หลังการทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม ประเด็นการสนทนากลุ่ม หนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้หนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า
    1.    ผู้เรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    2.    หนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย คำนำ สารบัญ คำชี้แจง คำแนะนำการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ สาระสำคัญ ตัวชี้วัด จุดประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน เนื้อหา บทสรุป แบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ เกณฑ์การวัดและประเมินแบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ แบบทดสอบหลังเรียน เกณฑ์การวัดและการประเมินแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน เฉลยแบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน และกิจกรรมเสนอแนะ โดยหนังสืออ่านเพิ่มเติมมีเนื้อหา 6 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เศรษฐกิจพอเพียง เล่มที่ 2 โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ เล่มที่ 3 ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เล่มที่ 4 โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เล่มที่ 5 ศูนย์เรียนรู้โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง และ เล่มที่ 6 โครงการตาม พระราชประสงค์ดอนขุนห้วย ซึ่งหนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 84.40/89.67
    3.    การทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ กับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ ซึ่งขณะทดลองผู้เรียนมีความกระตือรือร้น ตั้งใจเรียน สามารถปฏิบัติกิจกรรมและทำแบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ได้ ผู้เรียนมีความสนใจในการแสวงหาความรู้
    4.    ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีความคิดเห็นว่าการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรีมากยิ่งขึ้น และสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^