การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง อาหารพื้นเมือง รายวิชาคหกรรม
LASTEST NEWS

17 ส.ค. 2561ก.ค.ศ.ถกวางแผนสอบครูภาค ก 17 ส.ค. 2561กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดสอบรับราชการ 32 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 24ส.ค.-13ก.ย.2561 17 ส.ค. 2561กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา สมัคร 27 ส.ค. - 7ก.ย.2561 17 ส.ค. 2561มาแล้ว! เงินตกเบิกวิทยฐานะครู ประจำปีพ.ศ.2561 17 ส.ค. 2561เดินหน้าแก้ปัญหางานธุรการครบวงจร 17 ส.ค. 2561ไม่เว้นคนท้อง!สอบบรรจุ"ครู"ต้องสวม"เสื้อยืดสีขาว"เท่านั้น 17 ส.ค. 2561ด่วนที่สุด โครงการผู้นำเทคโนโลยีทางด้านการศึกษา (ICT Talent) ครั้งที่ 1 (แจ้งครู ICT เข้าทำแบบทดสอบ) 16 ส.ค. 2561อย่าพลาดโอกาส !! ก่อนลงสนามสอบต้องดู นักจิตวิทยาและแนวคิดที่ออกสอบ มีแต้มทุกคน 16 ส.ค. 2561ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว4832 แจ้งจัดสรรอัตราข้าราชการครูฯ ที่จะเกษียณอายุราชการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2561 16 ส.ค. 2561​น็อคเอ้า เข้าป้าย. น็อคข้อสอบก่อนลงสนาม. จำนวน 60 ข้อ พร้อม เฉลย....ก่อนลงสนาม

การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง อาหารพื้นเมือง รายวิชาคหกรรม

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง อาหารพื้นเมือง รายวิชาคหกรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวปรัศนีย์ สุวรรณสังข์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง อาหารพื้นเมือง รายวิชาคหกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลากรายชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกทักษะ 10 เล่ม เวลาเรียน 20 ชั่วโมง
(2) แบบทดสอบย่อย 11 ฉบับ รวม 100 ข้อ มีความเชื่อมั่นตั้งแต่ 0.83-0.86 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ
20 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบด้วยค่า t (Dependent samples) ปรากฏผลการศึกษา ดังนี้
        1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง อาหารพื้นเมือง รายวิชาคหกรรม มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 85.94/84.21 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยแต่ละเล่มมีประสิทธิภาพตั้งแต่ 80.84-88.52
        2. แบบฝึกทักษะ เรื่อง อาหารพื้นเมือง รายวิชาคหกรรม มีค่าดัชนีประสิทธิผลรวมเฉลี่ยเท่ากับ 0.7403 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.03
        3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง อาหารพื้นเมือง มากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนมีเจตคติทางการเรียนที่ดีจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง อาหารพื้นเมือง รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะ
ช่วยแก้ปัญหาการเรียนไม่ทันเพื่อนได้ดี

phanlop.c 16 ส.ค. 2560 เวลา 11:26 น. 0 92
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^