LASTEST NEWS

19 ก.ย. 2560กศจ.อุดรธานี เปิดรับสมัครคัดเลือกทุนครูคืนถิ่น ตำแหน่งครูผู้ช่วย 101 อัตรา 19 ก.ย. 2560ครม.ตั้งผู้บริหารศธ.ระดับ 10 ใน 6 ตำแหน่ง 19 ก.ย. 2560ถกปมอำนาจโยกย้ายผู้บริหาร-ครู 22ก.ย.นี้ 19 ก.ย. 2560กสถ. พบเบาะแสนายหน้าวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งสอบบรรจุ อปท. 19 ก.ย. 2560วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณอาชีวศึกษา รับสมัครครู10อัตรา/เจ้าหน้าที่ธุรการ1อัตรา(ปวส.ทุกสาขา) 19 ก.ย. 2560โรงเรียนวัดคุ้งยาง รับสมัครครูอัตราจ้างรายเดือนแก้ปัญหาขาดแคลนครู (15-25ก.ย.60) 19 ก.ย. 2560หลักสูตรครูเก่า เข้าสู่กระบวนการขอใบประกอบวิชาชีพครู ตั้งแต่ พ.ศ. 2546 -ปัจจุบัน ไม่ทัน ทำอย่างไร 19 ก.ย. 2560(ไม่ต้องผ่านภาค ก ) 19 อัตรา กรมสุขภาพจิต เปิดสอบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (สมัคร18-29ก.ย.60) 18 ก.ย. 2560ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 รับสมัครพี่เลี้ยงเด็กพิการ วุฒิ ม.3 เงินเดือน 9,000 บาท 18 ก.ย. 2560(วุฒิป.ตรีทุกสาขา+วุฒิครู) ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 เปิดสอบพนักงานราชการครู

การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของชุมชนในการจัดการศึก

usericon

การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของชุมชนในการจัดการศึก
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของชุมชนในการจัดการศึกษา
ของโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี จังหวัดปัตตานี
ชื่อผู้วิจัย     นางสุวภา หมะสะอะ
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกายี จังหวัดปัตตานี 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกายี จังหวัดปัตตานี 3) ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านกายี จังหวัดปัตตานี และ 4) การประเมินความพึงพอใจและปรับปรุงแก้ไขการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกายี จังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครู จำนวน 25 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 14 คน และนักเรียน จำนวน 263 คน รวมทั้งสิ้น 302 คน สุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินความพึงพอใจ และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบทีแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของชุมชนในการจัดการศึกษา ของโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี จังหวัดปัตตานี ปรากฏว่าโรงเรียนได้จัดให้มีการสร้างความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา ยังไม่พบร่องรอยชัดเจนด้านเอกสารหลักฐานและการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง อีกทั้งชุมชนยังขาดความตระหนักในการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาทั้งทางตรงและทางอ้อม ควรมีการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาต่อไป
2. การออกแบบและพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี จังหวัดปัตตานี เป็นรูปแบบและวิธีการที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า PARD Model นำไปดำเนินการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาปรากฏว่า มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้
    3. การทดลองใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี จังหวัดปัตตานี ได้มีการนำรูปแบบการประชุมปรึกษาหารือไปใช้ในการดำเนินงานให้แก่ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน ผลการทดลองใช้อยู่ในระดับมาก ( = 4.23) ผลการพัฒนาอยู่ในระดับมาก ( = 4.27) และผลการเปรียบเทียบการทดลองก่อน – หลังการพัฒนา ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. การประเมินความพึงพอใจและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบใช้รูปแบบมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี จังหวัดปัตตานี ปรากฏว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.08)
um1606 29 ก.ย. 2557 เวลา 15:26 น. 0 239
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^