LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2561ครูท่านไหน??? ที่กำลังมองหาหลักสูตร Online สำหรับหลักสูตรคูปองครู 24 เม.ย. 2561( วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา ) ธนาคารแห่งประเทศไทย รับสมัครงาน อัตราเงินเดือน 28,500 บาท ++ 24 เม.ย. 2561โรงเรียนหนองไผ่ สพม.40 รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ 3 อัตรา สมัคร30เม.ย.-7พ.ค.61 24 เม.ย. 2561โรงเรียนเคนเน็ตแม็คเคนซี จังหวัดลำปาง รับสมัครครูภาษาอังกฤษ ด่วน! 24 เม.ย. 2561โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา สมัครบัดนี้-26เมษายน 2561 24 เม.ย. 2561เช็ครายชื่อ!! สถานพยาบาล1,316แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลด้วยบัตรประชาชน (เริ่มใช้4พ.ค61) 24 เม.ย. 2561สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการและครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร26เม.ย.-4พ.ค.61 24 เม.ย. 2561สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา สมัคร24-30เม.ย.61 24 เม.ย. 2561โรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 5 อัตรา (สมัคร23-27เม.ย.2561) 24 เม.ย. 2561โรงเรียนระยองวิทยาคม นิคมอุตสาหกรรม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ (สมัครออนไลน์)

เผยแพร่ผลงานวิชการ การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม

usericon

หัวข้อการวิจัย    การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล ๔ มหาราช
ผู้วิจัย    วิรัตน์ จุติประภาค
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีขั้นตอนในการดำเนินการศึกษา 3 ขั้นตอนคือ 1) ศึกษาการมีส่วนร่วมในการบริหารการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช จำนวน 294 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.893 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) แสวงหาแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล ๔ มหาราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือผู้ทรงคุณวุฒิในด้านการศึกษา จำนวน 9 ท่าน ดำเนินการโดยการสนทนากลุ่มเพื่อสรุปแนวทางการมีส่วนร่วม ในการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน และ 3) ประเมินผลรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล ๔ มหาราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.901 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
    1.    สภาพการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อจำแนกตามงานของสถานศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล และด้านบริหารทั่วไป พบว่า โดยรวมทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง
    2.    แนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล ๔ มหาราช พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล ๔ มหาราช นั้นคือ กระบวนการมีส่วนร่วมแบบ AIC คือ 1) ขั้นตอนการสร้างการเรียนรู้ (A = Appreciation) 2) ขั้นการสร้างแนวทางการพัฒนา (I = Influence) และ 3) ขั้นตอนการสร้างแนวปฏิบัติ (C = Control)
    3.    ประเมินผลรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล ๔ มหาราช พบว่า เมื่อนำเอากระบวนการมีส่วนร่วมแบบ AIC ไปดำเนินการใช้ กับกลุ่มตัวอย่างแล้วทำการประเมินพบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามงานของสถานศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล และด้านบริหารทั่วไป พบว่า โดยรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมาก


wjwirat 09 ส.ค. 2560 เวลา 10:28 น. 0 119
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^