LASTEST NEWS

22 มิ.ย. 256026 มิถุนายน วันสุนทรภู่ ตัวอย่างกลอนสดุดีสุนทรภู่ รวมกลอนสุนทรภู่ (ต่อ) 22 มิ.ย. 256026 มิถุนายน วันสุนทรภู่ ประวัติสุนทรภู่ ตัวอย่างกลอนสดุดีสุนทรภู่ รวมกลอนสุนทรภู่ 22 มิ.ย. 2560รับเยอะ 12 อัตรา สพม.19 เปิดสอบครูอัตราจ้าง ครูวิทย์คณิต ครูขั้นวิกฤต ครูพักนอน ครูธุรการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา 22 มิ.ย. 2560โรงเรียนสวนอนันต์ รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 12,000 บาท 22 มิ.ย. 2560โรงเรียนวัดราชบพิธ รับสมัครบรรณารักษ์ เงินเดือน 15,000 บาท 22 มิ.ย. 2560โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม รับสมัครเจ้าหน้าที่สำนักงาน (ไม่ใช้วุฒิครู) เงินเดือน 15,000บาท 22 มิ.ย. 2560"ชัยพฤกษ์" ดูแลครูรับผลกระทบวิทยฐานะใหม่ 22 มิ.ย. 2560ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 317/2560 ผลประชุมองค์กรหลัก 20 มิถุนายน 2560 22 มิ.ย. 2560โรงเรียนบ้านหนองยาง เปิดสอบครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรีทุกสาขาวิชาเอก 21 มิ.ย. 2560(วุฒิม.6 ขึ้นไป) ไม่ต้องมีวุฒิครู เปิดสอบพนักงานราชการ ครูพี่เลี้ยง เงินเดือน10,430บาท

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่

usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน   โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่
ชื่อเรื่อง            รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
            เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา            นางกรรณิการ์ ปานะลาด
ตำแหน่ง            ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน            มหาไชยพิทยาคม
ปีการศึกษา     2555

บทคัดย่อ

    หนังสืออ่านเพิ่มเติม เป็นหนังสือที่ครูสร้างและพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือเสริมความรู้
ในเนื้อหาสาระที่ต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากหนังสือแบบเรียน ทำให้นักเรียน
เกิดการเรียนรู้อย่างกว้างขวางและมีประสิทธิภาพ ทั้งเป็นการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน รักการศึกษาค้นคว้าและรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตามอัธยาศัย
ทั้งในและนอกห้องเรียน ในการจัดการเรียนการสอนของครู จำเป็นอย่างยิ่งที่ครูจะต้องรู้จักพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้ทันสมัยและมีรูปแบบที่หลากหลาย ตามแนวคิดที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้ศึกษาจึงได้สร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีความมุ่งหมายของการศึกษา ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนมหาไชยพิทยาคม อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม
เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม
(2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน
40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.20 - 1.00 มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.20 - 0.80 และ
ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.61 - 0.87 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ คือ
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใช้ t - test (Dependent Samples)





    ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้

        1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.38/80.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ เท่ากับ 0.70 หมายความว่า หนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ทั้ง 7 เล่ม ทำให้นักเรียนมีความรู้ เรื่องบรรยากาศ เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70
        3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.84
    โดยสรุป หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้เป็น
สื่อการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระ เกิดการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้น จึงควรสนับสนุนให้ครูสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไป

kunnigar 25 ก.ย. 2557 เวลา 19:30 น. 0 174
usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน   โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่
:em8: OK ค่ะ
ความคิดเห็นที่ #1 kunnigar 25 ก.ย. 2557 เวลา 19:32 น. 223.206.xxx.x
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^