LASTEST NEWS

06 ธ.ค. 2559เปิดเงินเดือนของ "ประธานองคมนตรี องคมนตรี และรัฐบุรุษ" 06 ธ.ค. 2559สพป.นครราชสีมา เขต 5 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา สมัคร8-14ธ.ค.2559 06 ธ.ค. 2559พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ได้รับการแต่งตั้งเป็นองคมนตรี 06 ธ.ค. 2559(ไม่มีวุฒิครู อยากได้วุฒิ) เช็ครายชื่อสถาบันที่เปิดสอน ป.โท วิชาชีพครู ที่ คุรุสภารับรอง 06 ธ.ค. 2559ศธจ.นนทบุรีเผยผลสอบ ผอ.ร.ร. สอบผ่านภาค ก 75% 06 ธ.ค. 2559สคบท.หนุนไม่เพิ่ม ‘เงินเดือน-วิทยฐานะ’ ดัดหลังครูแห่เรียน ป.โท-เอก ไม่ตรงวิชาที่สอน ทำคุณภาพการศึกษา ปท.ดิ่ง 06 ธ.ค. 2559"อยากเป็นครู" เลือกเรียน หลักสูตรผลิตครู 06 ธ.ค. 2559ด่วนที่สุด การคัดเลือกข้าราชการเพื่อเลื่อนขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการ ระดับสูง สังกัด สป.ศธ. 05 ธ.ค. 2559คลอดกรอบหลักสูตรผลิตครูรูปแบบใหม่ 05 ธ.ค. 2559ด่วน! สพม.30 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 17 อัตรา

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่

usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน   โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่
ชื่อเรื่อง            รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
            เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา            นางกรรณิการ์ ปานะลาด
ตำแหน่ง            ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน            มหาไชยพิทยาคม
ปีการศึกษา     2555

บทคัดย่อ

    หนังสืออ่านเพิ่มเติม เป็นหนังสือที่ครูสร้างและพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือเสริมความรู้
ในเนื้อหาสาระที่ต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากหนังสือแบบเรียน ทำให้นักเรียน
เกิดการเรียนรู้อย่างกว้างขวางและมีประสิทธิภาพ ทั้งเป็นการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน รักการศึกษาค้นคว้าและรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตามอัธยาศัย
ทั้งในและนอกห้องเรียน ในการจัดการเรียนการสอนของครู จำเป็นอย่างยิ่งที่ครูจะต้องรู้จักพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้ทันสมัยและมีรูปแบบที่หลากหลาย ตามแนวคิดที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้ศึกษาจึงได้สร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีความมุ่งหมายของการศึกษา ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนมหาไชยพิทยาคม อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม
เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม
(2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน
40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.20 - 1.00 มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.20 - 0.80 และ
ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.61 - 0.87 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ คือ
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใช้ t - test (Dependent Samples)





    ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้

        1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.38/80.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ เท่ากับ 0.70 หมายความว่า หนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ทั้ง 7 เล่ม ทำให้นักเรียนมีความรู้ เรื่องบรรยากาศ เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70
        3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.84
    โดยสรุป หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้เป็น
สื่อการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระ เกิดการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้น จึงควรสนับสนุนให้ครูสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไป

kunnigar 25 ก.ย. 2557 เวลา 19:30 น. 0 156
usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน   โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่
:em8: OK ค่ะ
ความคิดเห็นที่ #1 kunnigar 25 ก.ย. 2557 เวลา 19:32 น. 223.206.xxx.x
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^