LASTEST NEWS

21 เม.ย. 2561สพป.สกลนคร เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครู 6 อัตรา (สมัคร26เม.ย.-2พ.ค.61) 21 เม.ย. 2561สพป.ลพบุรี เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครูและครูอัตราจ้าง 14 อัตรา (สมัคร26เม.ย.-2พ.ค.61) 21 เม.ย. 2561สพป.สิงห์บุรี เปิดสอบพนักงานราชการครู 10 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน18,000.-บ. (สมัคร26เม.ย.-4พ.ค.61) 20 เม.ย. 2561เทศบาลตำบลยุหว่า เปิดสอบผู้ช่วยครูและพนักงานจ้าง 5 อัตรา (สมัคร18-30เม.ย.61) 20 เม.ย. 2561สพป.ขอนแก่น เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 3 อัตรา (สมัคร26เม.ย.-4พ.ค.61) 20 เม.ย. 2561สพป.มุกดาหาร เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 5 อัตรา (สมัคร1-9พ.ค.61) 20 เม.ย. 2561(วุฒิป.ตรีทุกสาขา)สพป.แพร่ เขต 2 เปิดสอบครูธุรการ 6 อัตรา (สมัคร19-25เม.ย.61) 20 เม.ย. 2561ที่ ศธ 04009/ว2166 การอบรมครูผู้ช่วยโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ.2560 19 เม.ย. 2561กศน.เขตบางกอกน้อย รับสมัครครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน 3 อัตรา ปริญญาตรีทุกสาขา(สมัคร24-26เม.ย.2561) 19 เม.ย. 2561โรงเรียนตะพานหิน รับสมัครครูอัตราจ้างและลูกจ้างชั่วคราว 31 อัตรา (สมัคร17-24เม.ย.2561)

รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model)
ผู้ศึกษา        นางกุสะลิน มูลกัน
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2559
สถานที่ศึกษา    โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น
     สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา จำนวน 18 แผน ซึ่งค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 4.46 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินความเหมาะสมของแบบสอบถามเท่ากับ 4.49 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ( - ) แบบ Dependent ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/82.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีค่าเท่ากับ 0.6417 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6417 คิดเป็นร้อยละ 64.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนรายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐานหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องตามครรลองโคลงโลกนิติ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่า อยู่ในระดับมากทุกรายการ








iqpen07 04 ส.ค. 2560 เวลา 21:08 น. 0 105
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^