LASTEST NEWS

25 ก.ย. 2561สิ่งที่ครูอัตราจ้าง....ต้องเจอ 25 ก.ย. 2561การคัดเลือกนักเรียนในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 25 ก.ย. 2561สถาบันวิทยาลัยชุมชน ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 ก.ย. 2561ทปอ.ชี้แจงระบบทีแคส 62 ให้ครูแนะแนวทั่วประเทศ 24 ก.ย. 2561คุรุสภา มีมติปรับแก้ร่างข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ  24 ก.ย. 2561ด่วนที่สุด! สพฐ.ให้ทุกเขตพื้นที่การศึกษารายงานข้อมูล การจ้างธุรการโรงเรียน 14,363 อัตรา 24 ก.ย. 2561สอบครูผู้ช่วยติดมีโอกาสบรรจุไหม 23 ก.ย. 2561เตรียมตัวลุย! (คาดการณ์) กำหนดการสอบครูผู้ช่วย ล็อตใหม่ สพฐ./ท้องถิ่น/อาชีวะ/กศน. 23 ก.ย. 2561กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 26 อัตรา สมัคร 1 - 24 ตุลาคม 2561 23 ก.ย. 2561อายุ38ปี ทำงานเอกชนอยู่ สนใจสมัครเป็นข้าราชการครู/ยังมีโอกาสอยู่ไหม?

รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model)
ผู้ศึกษา        นางกุสะลิน มูลกัน
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2559
สถานที่ศึกษา    โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น
     สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา จำนวน 18 แผน ซึ่งค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 4.46 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินความเหมาะสมของแบบสอบถามเท่ากับ 4.49 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ( - ) แบบ Dependent ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/82.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) มีค่าเท่ากับ 0.6417 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6417 คิดเป็นร้อยละ 64.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนรายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐานหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ตามครรลองโคลงโลกนิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชา ท21101 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องตามครรลองโคลงโลกนิติ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่า อยู่ในระดับมากทุกรายการ








iqpen07 04 ส.ค. 2560 เวลา 21:08 น. 0 158
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^