LASTEST NEWS

รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยก

usericon

รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยก
ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของ
พืช วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางมณีเนตร ชูศรี
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร


[center][/center]บทคัดย่อ

     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
        กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียน มัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 40 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบOne Group Pre – test Post – test Design ในภาคเรียนที 2 ปีการศึกษา 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบวัดความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t

ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
krukanya 24 ก.ย. 2557 เวลา 20:27 น. 0 83
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^