LASTEST NEWS

21 ก.พ. 2563อบจ.นครราชสีมา เปิดรับสมัครสรรหาเป็นพนักงานจ้าง 106 อัตรา สมัคร 21 ก.พ. - 5 มี.ค.2563 20 ก.พ. 2563สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 2 อัตรา สมัคร 21-27 ก.พ.2563 20 ก.พ. 2563สพม.4 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 10 อัตรา สมัคร 27กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2563  20 ก.พ. 2563สพป.อุดรธานี เขต 3 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 20-26 กุมภาพันธ์ 2563  20 ก.พ. 2563โรงเรียนแสงประเสริฐ เปิดรับสมัครสอบเป็นครูอัตราจ้าง วิชาภาษาไทย เงินเดือน 15,000.- บาท 20 ก.พ. 2563องค์การเภสัชกรรม เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานและลูกจ้างประจำ 119 อัตรา สมัคร24ก.พ.-9มี.ค.63 20 ก.พ. 2563โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน เงินเดือน 18,000.- บาท 20 ก.พ. 2563โรงเรียนวัดมะสงมิตรภาพที่55 รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.- บาท สมัคร 21-27 กุมภาพันธ์ 2563 20 ก.พ. 2563สำนักงานกิจการยุติธรรม เปิดสอบบรรจุรับราชการและพนักงานราชการ 23 อัตรา สมัครถึง 18 มี.ค.2563 20 ก.พ. 256320 ก.พ.นี้ ทปอ.นัดถกสทศ.เนื้อหาข้อสอบใหม่

ผลการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Excel เบื้

usericon

ผลการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม  Microsoft Excel เบื้
งานวิจัย       ผลการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม  Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับ
       นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย     นางอุดมลักษณ์  อุ่นอารมย์              
ตำแหน่งครู  ครูชำนาญการพิเศษ
 
บทคัดย่อ
 
                ผลการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม  Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1)พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม  Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5เรื่อง Microsoft Excel ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม  Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและ3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม  Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยกลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554โรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ กองการศึกษาเทศบาลเมืองแพร่  จังหวัดแพร่ จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม  Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียน   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษา    ปีที่5 เรื่อง Microsoft Excel โดยผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเองเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว จำนวน 40 ข้อ   แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่องโปรแกรม Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5จากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
 
 
 
 
 
 
ผลการวิจัย
                   ผลการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่องโปรแกรม Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถสรุปผลได้ดังต่อไปนี้
                   1.         การหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม  Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ได้คะแนน  E1 / E2     (เสาวณีย์  สิกขาบัณฑิต, 2528. หน้า 294-295)  เป็น  83.35/85.48  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ   80/80 
                   2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษา       ปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม  Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 20.29 คะแนน ค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนเท่ากับ 34.19คะแนน ซึ่งเพิ่มขึ้น 14.20คะแนน และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม  Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5เท่ากับ 0.7053 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7053 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.53  เมื่อเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
                   3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Excel เบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5อยู่ในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ  4.27   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  0.72  โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับ  คือ การบันทึกกิจกรรมและติดตามผู้เรียนมีค่าแฉลี่ยเท่ากับ 4.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.00 ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก การออกแบบส่วนประกอบของหน้าจอภาพเหมาะสมน่าสนใจมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ4.53ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน0.58 และ บทเรียนสามารถใช้งานได้สะดวก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ4.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน0.58               ส่วนระดับความพึงพอใจข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความเหมาะสมของการใช้ภาพและตัวอักษร มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ3.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน0.58 มีรับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก การแจ้งรายละเอียดการวัดและประเมินผล มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.58 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และ การรายงานผลข้อมูล และสถิติต่าง ๆ สำหรับผู้เรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.97 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.58 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^