LASTEST NEWS

19 ส.ค. 2560วิจัยชี้ชัด ร.ร.อยู่รอดต้องปฏิบัติตามนโยบายล่างสู่บน 19 ส.ค. 2560จ่อคลอดคู่มือเลี้ยงเด็กปฐมวัย 19 ส.ค. 2560ครู2.2หมื่นไม่เสียสิทธิคูปองช้อปปิ้งคอร์ส 19 ส.ค. 2560‘คุรุสภา’ เล็งลดมาตรฐานผลิตครูเหลือ 4 ด้าน ถกเรียนครู 4 ปี 5 ปี 25 ส.ค.นี้ 19 ส.ค. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 5117 การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 18 ส.ค. 2560จังหวัดนครราชสีมา เปิดสอบพนักงานราชการ 32 อัตรา 18 ส.ค. 2560กศจ.พระนครศรีอยุธยา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 39 อัตรา - รายงานตัว 28 ส.ค.2560 18 ส.ค. 2560ร่างกำหนดพัฒนาการเด็กปฐมวัยละเอียดยิบ 17 ส.ค. 2560สพป.กรุงเทพมหานคร เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 17 ส.ค. 2560สพฐ.แชมป์ถูกร้องเรียน 2 ปีซ้อนรวมกว่าพันเรื่อง

รายงานผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมท

usericon

รายงานผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง  เพื่อส่งเสริมท
ชื่อเรื่อง        รายงานผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมทักษะ        ด้านการอ่าน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน    สรินนา เกษงาม

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาพัฒนาการด้านการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กที่มีอายุ 4-5 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ห้อง 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนอนุบาลหล่มเก่า ตำบลหล่มเก่า อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 21 คน ชาย 14 คน หญิง 7 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือภาพคำคล้องจอง จำนวน 15 เล่ม แบบประเมินวัดทักษะด้านการอ่าน เป็นแบบประเมินชนิดเลือกตอบ จำนวน 4 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ และแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 45 แผน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบประเมินวัดทักษะด้านการอ่าน ประเมินนักเรียนก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง ในสัปดาห์ที่ 22 และ หลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง ในสัปดาห์ที่ 38 วิเคราะห์ข้อมูลการศึกษาพัฒนาการด้านการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยนำคะแนนจากการประเมินพฤติกรรมเด็ก ขณะการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจองแต่ละครั้ง ของแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ และการเปรียบเทียบทักษะด้านการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง โดยนำคะแนนจากแบบประเมินวัดทักษะด้านการอ่าน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง ไปหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านการอ่านด้วยการทดสอบค่า t (t - test dependent) ผลการศึกษาพบว่า
    1.    เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง มีพัฒนาการด้านการอ่าน สูงขึ้นตามลำดับทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
    2.    หลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะด้านการอ่าน ทั้งในภาพรวมและรายด้าน ทั้งด้านการจำแนกความเหมือนความต่างของภาพ ด้านการบอกชื่อตัวอักษรหรือการรู้จักตัวอักษร ด้านการอ่านคำศัพท์และการรู้ความหมายของคำและด้านการอ่านออกเสียงตามต้นแบบ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
winwinnie 23 ก.ย. 2557 เวลา 19:18 น. 0 159
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^