LASTEST NEWS

21 ต.ค. 2561ปธ.คณบดีครุฯ/ศึกษาฯ ราชภัฏ ย้ำ ผลิตครู 5 ปี เผย มีนัดอีกรอบ 26 ต.ค.ขอคำตอบผลิตครู 4 ปี 20 ต.ค. 2561(( รวมลิงค์ )) เรียกบรรจุผู้สอบแข่งขันได้ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2561 ทุกกศจ.ทั่วประเทศ  20 ต.ค. 2561คุรุสภารับรองหลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู ตามมาตรฐานวิชาชีพ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 แห่ง 41 หลักสูตร  20 ต.ค. 2561"ครู" 4 ปี หรือ 5 ปี ปลายทางต้องมีคุณภาพ 20 ต.ค. 2561สพป.พิจิตร เขต 2 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 60 อัตรา (สมัคร 22-26 ตุลาคม 2561) 20 ต.ค. 2561สุดยอด! กศจ.โคราช เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 318 อัตรา 20 ต.ค. 2561สพป.นครราชสีมา เขต 2 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 98 อัตรา (สมัคร 26 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2561) 19 ต.ค. 2561ซวดๆ แน๊! กศจ.ขอนแก่น เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่สอง 114 อัตรา (มีรายชื่อโรงเรียนนำ) 19 ต.ค. 2561รายชื่อโรงเรียนมาแล้ว! กศจ.สระบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ2 จำนวน 116 อัตรา 19 ต.ค. 2561สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 72 อัตรา (สมัคร 19-25 ตุลาคม 2561)

การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้
        แบบสืบเสาะหาความรู้ โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา
ผู้รายงาน        ศาสตรา โคตรธาดา
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา    โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ ตำบลเสือโก้ก อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
        องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์        2559

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องพลังงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องพลังงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องพลังงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องพลังงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องพลังงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องพลังงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องพลังงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องพลังงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. ความคิดเห็นของนักเรียนมีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องพลังงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก
    โดยสรุป ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องพลังงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ดังนั้นครูผู้สอนวิทยาศาสตร์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นต่อไป
sattrak4 31 ก.ค. 2560 เวลา 21:19 น. 0 157
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^