LASTEST NEWS

18 ก.พ. 2562เช็ครายชื่อ (อย่างไม่เป็นทางการ) สถานศึกษาที่มีตำแหน่งว่าง เตรียมเปิดสอบครูอาชีวศึกษา ปีพ.ศ.2562 18 ก.พ. 2562(โปรดรอประกาศอย่างทางการ) เปิด72 สาขาที่เปิดรับสมัครครูผู้ช่วยอาชีวะ 2562 17 ก.พ. 2562ก.ค.ศ.ประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติขรก.ครู ผู้ขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ 17 ก.พ. 2562ดาวน์โหลด !! คู่มือการจัดตั้งงบประมาณ ปี 2563 17 ก.พ. 2562กศจ.สุโขทัย เรียกบรรจุครูผู้ช่วย โดยขอใช้บัญชี กศจ.เพชรบูรณ์ 2 อัตรา 17 ก.พ. 2562ไม่ต้องผ่านภาค ก วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท มหาวิทยาลัยนครพนม เปิดสอบพนักงานราชการ 17 ก.พ. 2562สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดสอบพนักงานราชการ 17 อัตรา สมัคร 21 - 28 กุมภาพันธ์ 2562 17 ก.พ. 2562รับราชการครูแต่จับได้ใบแดง 17 ก.พ. 2562ครูช่างเฮ!! บอร์ดคุรุสภาสั่ง กมว.ออกระเบียบปลดล็อกไม่ต้องมีตั๋วครู 17 ก.พ. 2562คุรุสภา รับสมัครเจ้าหน้าที่บริหารทั่วไปปฏิบัติการ ตั้งแต่ 6-20 ก.พ.2562

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อผลงาน :     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ
สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน :     นายบัญชา แก้วแสนเมือง
ปีการศึกษา :     2559

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านป่ายาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเกาะกลุ่ม(Cluster sampling) ใช้แผนแบบงานวิจัย One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ วิชาวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 86.28/83.91 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2.    นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 16.10 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.00 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 9.90 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 35.42
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
kroochakaew 31 ก.ค. 2560 เวลา 16:07 น. 0 197
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^