LASTEST NEWS

03 ธ.ค. 2559ด่วน! การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดสอบเข้าทำงาน 23 อัตรา วุฒิม.3 ขึ้นไป สมัคร 6-15ธ.ค.59 03 ธ.ค. 2559ไม่ต้องผ่านภาค ก 11 อัตรา วุฒิปวส.ทุกสาขา/ป.ตรีทุกสาขา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบ 03 ธ.ค. 2559กศน.จังหวัดอ่างทอง เปิดสอบพนักงานราชการ 6 อัตรา สมัคร 1-9 ธ.ค.2559 03 ธ.ค. 2559สพป.นครนายก เปิดสอบพนักงานราชการครู 5 อัตรา สมัคร 5-9 ธ.ค.2559 03 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องผ่านภาค ก) วุฒิป.ตรี เงินดือน 27,130 บาท ส.ป.ก.เปิดรับสมัครพนักงานราชการ 03 ธ.ค. 2559รบ.เร่งจัดทำปฏิทินวันหยุดปี’60 เตรียมจัด จุดเทียน-สวดมนต์ข้ามปีทั่วประเทศ​ 03 ธ.ค. 2559กศจ.สงขลา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 47 อัตรา รายงานตัว 13 ธันวาคม 2559 02 ธ.ค. 2559ฝาก ศธ.สอนเด็กยอมรับการคิดต่างแต่มีจุดลงตัวร่วมกัน 02 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องมีวุฒิครู) รับป.ตรีทุกสาขา สพป.นครสวรรค์ เขต 3 เปิดสอบครูธุรการ 2 อัตรา เงินเดือน15,000บาท 02 ธ.ค. 2559มติบอร์คุรุสภาไม่รับอุทธรณ์จาก ม.กรุงเทพธนบุรี

เรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม

usericon

เรื่อง        ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม
เรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น
รายวิชางานช่างพื้นฐาน รหัสวิชา ง32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายสุขสันต์ สมมะโน
ปีที่ศึกษา 2556

บทคัดย่อ

    กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มุ่งพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวม เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการทำงาน และการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นคว้า และสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชางานช่างพื้นฐาน รหัสวิชา ง32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่องงานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชางานช่างพื้นฐาน รหัสวิชา ง32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียน ด้วยชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชางานช่าง รหัสวิชา ง 32102 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชางานช่างพื้นฐาน รหัสวิชา ง32102 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/9 โรงเรียนภูเขียว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 50 คน ได้มาโดย การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) วิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงการทดลองเบื้องต้น (Pre-experimental Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่องงานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชางานช่างพื้นฐาน รหัสวิชา ง 32102 จำนวน 12 ชุด 2) แผนการ จัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.77 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน ฉบับละ 40 ข้อ มีค่าความยาก 0.53 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.35 ถึง 0.65 และค่าความเชื่อมั่น 0.92 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบ t (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent Sample)


ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
    1. ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชางานช่างพื้นฐาน รหัสวิชา ง32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.07/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชา งานช่างพื้นฐาน รหัสวิชา ง32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7504 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง เรื่องงานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชางานช่างพื้นฐาน รหัสวิชา ง32102 มีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียน ( = 33.70) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 14.76) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัย
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่องงานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชางานช่างพื้นฐาน รหัสวิชา ง32102 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.09)
    โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชา งานช่างพื้นฐาน รหัสวิชา ง32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ มีผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจมาก จึงเป็นแนวทางสำหรับครูในการนำวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมไปใช้ในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
sooksan 19 ก.ย. 2557 เวลา 13:46 น. 0 116
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^