LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2562มาแล้ว! สพฐ.จัดสรรงบประมาณค่าตอบแทนพี่เลี้ยงเด็กพิการ สำหรับโรงเรียนทั่วไปจัดการเรียนรวม 19 เม.ย. 2562โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง 27 อัตรา 19 เม.ย. 2562ข่าวดี! กศจ.อุบลราชธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 128 อัตรา - รายงานตัว 3 พ.ค.2562 18 เม.ย. 2562ตำแหน่งครูผู้ช่วย ที่จะเปิดสอบท้องถิ่น 2562 (รอยืนยันประกาศอีกครั้ง 22 เม.ย.62) 18 เม.ย. 2562ประกาศแล้ว! ผลสอบครูผู้ช่วย กทม. ภาค ก และ ข ปี 2562 (ผลสอบครูกทม. ครั้งที่ 1/2561) 18 เม.ย. 2562ปักหมุดรอที่นี่!! ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี2562 (ครั้งที่1/2561) 18 เม.ย. 2562สิ้นสุดการรอคอย! ของจริง เปิดสอบท้องถิ่น อย่างเป็นทางการ 8,579 อัตรา สมัคร 9-31พ.ค.62 18 เม.ย. 2562โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เจ้าหน้าที่พัสดุ 1 อัตรา 18 เม.ย. 2562โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา สมัคร 22-29 เม.ย.62 18 เม.ย. 2562โรงเรียนควรจะถูกยุบหรืออยู่ต่อ โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนเรียนร่วม

การประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนโรงเรียนมัธยมยางสีสุรา

usericon

การประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนโรงเรียนมัธยมยางสีสุรา
ผู้วิจัย                นายโชคชัย แสงสว่าง ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
                วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ
สถานศึกษา            โรงเรียนมัธยมยางสีสุราช
ปีที่พิมพ์             2557

บทคัดย่อ

    โครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องทุกปีการศึกษา โดยกำหนดอัตลักษณ์นักเรียนคือ “มารยาทดี กีฬาเด่น เน้นศิลปะ” ผู้วิจัยในฐานะผู้บริหารสถานศึกษาต้องการทราบถึงความสำเร็จของโครงการ และเปรียบเทียบอัตลักษณ์ทั้งสามลักษณะของโรงเรียนเพื่อเป็นสารสนเทศในการตัดสินใจเลือกอัตลักษณ์ของนักเรียนเพียงหนี่งลักษณะ เพื่อรับการประเมินภายนอกรอบที่สี่ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) การประเมินโครงการในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 โดยใช้รูปแบบซิป (CIPP Model) ประกอบด้วย การประเมินด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 40 คน นักเรียน จำนวน 251 คน และผู้ปกครองจำนวน 251 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 542 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบประเมินโครงการมีลักษณะเป็นแบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) มี 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการด้านบริบท (Context) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 ฉบับที่ 2 แบบประเมินโครงการด้านปัจจัย (Input) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 ฉบับที่ 3 แบบประเมินโครงการด้านกระบวนการ (Process) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 และฉบับที่ 4 แบบประเมินโครงการด้านผลผลิต (Product) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 โดยฉบับที่ 1 ถึง ฉบับที่ 3 ผู้ประเมินประกอบด้วย ข้าราชการครูและ
บุคลากรทางการศึกษา ส่วนฉบับที่ 4 ผู้ประเมินประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบียงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ด้านบริบท (Context) ผลการประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 มีสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายความเหมาะสมของเนื้อหาสาระของโครงการ ความต้องการ และความคาดหวังของผู้ที่เกี่ยวข้องกับ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
    2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ผลการประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 มีความพร้อมของบุคลากร อาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
    3. ด้านกระบวนการ (Process) ผลการประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 มีการปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆในการดำเนินงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
    4. ด้านผลผลิต (Product) ผลการประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 มีผลที่เกิดจากการดำเนินงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
    โดยสรุป ผลการประเมินโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนของโรงเรียนมัธยมยางสีสุราช สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านผลผลิตรายอัตลักษณ์ ซึ่งพิจารณาจากค่าเฉลี่ยโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย พบว่า อัตลักษณ์“เน้นศิลปะ” มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และระดับความพึงพอใจการส่งเสริมอัตลักษณ์นักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
kruchokchai 18 ก.ย. 2557 เวลา 13:48 น. 0 335
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^