LASTEST NEWS

16 ม.ค. 2561สพป.สกลนคร เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 3 อัตรา 16 ม.ค. 2561สกสค.เผยยอดหนี้สินครูมากสุดในข้าราชการไทย 16 ม.ค. 2561สพม.26 เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว สมัคร19-25ม.ค.2561 16 ม.ค. 2561เรียนครูมาจนอยู่ปีสี่แล้ว มีใครไม่อยากเป็นครูแล้วเหมือนเรามั้ย?? 16 ม.ค. 2561มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป วุฒิป.ตรีทุกสาขา 16 ม.ค. 2561วิทยาลัยการอาชีพพนมทวน รับสมัครพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครู สมัคร15-23มกราคม2561 15 ม.ค. 2561ด่วน! เปิดรับสมัครครู คณิต นาฏศิลป์ และดนตรีสากล (ยินดีรับผู้ไม่มีวุฒิครู) 15 ม.ค. 2561สกอ.ขึ้นเวบ182หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐานแจ้งยุติรับนศ. 15 ม.ค. 2561เรียนครูมีสิทธิ์ขึ้นคานสูงจริงหรอ 15 ม.ค. 2561บอร์ดกมว. อนุมัติตั๋วครูกว่า 5,000 ราย

การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนกงไกรลาศวิทยา จังหวัด

usericon

การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนกงไกรลาศวิทยา  จังหวัด
ชื่อเรื่อง     การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
โรงเรียนกงไกรลาศวิทยา จังหวัดสุโขทัย
ผู้ประเมิน สารัตน์ พวงเงิน รองผู้อำนวยการโรงเรียนกงไกรลาศวิทยา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ระยะเวลาการประเมินโครงการ        ปีการศึกษา 2556
[center][/center]บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนกงไกรลาศวิทยา จังหวัดสุโขทัย ครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP MODEL) มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context) ปัจจัยเบื้องต้น (Input) กระบวนการ (Process) และผลผลิตของโครงการ (Product) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 59 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมจำนวน 26 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 291 คน เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามxxxส่วนนักเรียนตามระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ตามตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) รวมจำนวน 361 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น ของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนกงไกรลาศวิทยา จังหวัดสุโขทัย ในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูล แล้วนำผลการคำนวณมาแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation : C)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาผลการประเมินโครงการ เป็นรายข้อ พบว่า มีความสอดคล้องเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด 7 ข้อ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธมีความสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของโรงเรียน, โครงการโรงเรียนวิถีพุทธมีความสอดคล้องกับบทบาทและหน้าที่ของโรงเรียน, โครงการโรงเรียนวิถีพุทธมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ, โครงการโรงเรียนวิถีพุทธมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38, โครงการโรงเรียนวิถีพุทธมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, โครงการโรงเรียนวิถีพุทธมีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน และโครงการโรงเรียนวิถีพุทธมีความสอดคล้องกับหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีความสอดคล้องเหมาะสม อยู่ในระดับมาก มีจำนวน 3 ข้อ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธมีความสอดคล้องกับเวลาและสถานการณ์ของสังคมในปัจจุบัน, โครงการเหมาะสมกับศักยภาพและทรัพยากรของโรงเรียนและชุมชน และโครงการโรงเรียนวิถีพุทธมีความสอดคล้องกับสภาพของชุมชน ตามลำดับ
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input Evaluation : I)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาผลการประเมินโครงการ เป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมเพียงพอ อยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านบุคลากร, ด้านการบริหารจัดการและสนับสนุนของฝ่ายบริหาร, ด้านวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ และด้านงบประมาณ ตามลำดับ
     3. การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation : P)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และทุกด้านมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการดำเนินการพัฒนาตามระบบไตรสิกขา, ด้านการดูแลสนับสนุนใกล้ชิด, ด้านการวางแผนการดำเนินงาน, ด้านการปรับปรุงพัฒนาต่อเนื่องและเผยแพร่ผลการดำเนินการ ตามลำดับ
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation : P)
     ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ผลการดำเนินการโครงการ ด้านผลผลิตตามโครงการโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และทุกด้านมีระดับการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ การพัฒนาการด้านจิต, การพัฒนาการด้านกาย, การพัฒนาการด้านศีล และการพัฒนาการด้านปัญญา ตามลำดับ

tulipwater 15 ก.ย. 2557 เวลา 09:36 น. 0 186
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^