LASTEST NEWS

16 ต.ค. 2562"กรมบัญชีกลาง"ยอมกลุ่มลูกจ้างชั่วคราว สพฐ. ได้รับสิทธิประกันสังคมและสวัสดิการ  มีผลทันที  16 ต.ค. 2562รมว.ศธ.ยืนยัน! ลูกจ้างชั่วคราว สพฐ.ได้รับสิทธิ-สัญญาจ้างตามเดิม พร้อมรับเงินค้างจ่าย 20ต.ค.นี้ 16 ต.ค. 2562กศจ.ตรัง ประกาศผลย้ายครู รอบที่ 2 ปีพ.ศ.2562 16 ต.ค. 2562ตั้งคณะอนุกรรมการแก้เกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งครู 16 ต.ค. 2562กรมทางหลวง เปิดสอบรับราชการ 153 อัตรา สมัครออนไลน์ 25 ต.ค. - 14 พ.ย.2562 16 ต.ค. 2562กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดสอบรับราชการ 10 อัตรา สมัครออนไลน์ 1-22 ต.ค.2562 15 ต.ค. 2562สพฐ.หาแรงจูงใจควบรวมรร.ขนาดเล็ก 15 ต.ค. 2562การแก้ปัญหา การจ้างอัตราจ้าง สพฐ. : คำตอบที่ควรได้รับ 15 ต.ค. 2562เปิดแผน "ปฏิรูปการศึกษา" แก้ปัญหา "เรื้อรัง" ทั้งระบบ ? 15 ต.ค. 2562"ณัฏฐพล "งง ทำไมม็อบครูธุรการเคลื่อนไหว ทั้งที่ตั้้งงบฯไว้แล้วและเคยพูดคุยกันแล้ว 

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ก

usericon

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ   กลุ่มสาระการเรียนรู้ก
ชื่อเรื่อง            การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
            และเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
            โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ
ผู้ศึกษา            นายวิชัย พ้องเสียง
ตำแหน่ง            ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา     โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่พิมพ์         2557

บทคัดย่อ

    ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ เป็นการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นทักษะปฏิบัติโดยฝึกจากทักษะย่อยๆ แล้วเชื่อมโยงต่อเป็นทักษะใหญ่
จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จได้ดีและเร็วขึ้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
(1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ
(3) ศึกษาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 30 คน ได้มา
โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก รายข้อ ตั้งแต่ 0.23 – 0.77 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.48 – 0.91 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)

ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.32/82.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ อยู่ในเกณฑ์ดี ( = 17.40)
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60)
    โดยสรุปผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง พื้นฐานงานประดิษฐ์ใบตอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ มีประสิทธิภาพเหมาะสำหรับนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในด้านความสามารถด้าน ทักษะปฏิบัติ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองตามขั้นตอน ทำให้เกิด การเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้นี้ไปใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
w255000 14 ก.ย. 2557 เวลา 22:41 น. 0 474
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^