LASTEST NEWS

23 ก.พ. 2560เปิดหลักเกณฑ์ ออมสิน-ธกส. ปล่อยกู้แก้หนี้นอกระบบ-ดอกเบี้ยถูก 23 ก.พ. 2560อาจารย์คะ/ครับ ป.โท ที่เรียนแล้วได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่ไหนเปิดบ้างคะ/ครับ ? 23 ก.พ. 2560ร่นปฏิทินสอบครูผู้ช่วย สมัครสอบประกาศผล เสร็จสิ้นภายในเม.ย. 23 ก.พ. 2560สพฐ.สรุปยอดโรงเรียนมีปัญหาขั้นไอซียู6,964โรง 23 ก.พ. 2560สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 6 อัตรา 23 ก.พ. 2560คุรุสภาเร่งออกตั๋วครู ยื่นเอกสารครบรอแค่ 20 วัน 23 ก.พ. 2560สพฐ.ปรับปฏิทินสอบครูผู้ช่วยเสร็จแล้ว 23 ก.พ. 2560"หมอธี"ลั่นไม่ยุบเขตพื้นที่ฯ-ไม่ย้าย "การุณ" 23 ก.พ. 2560กศจ.สระบุรี เปิดสอบบรรจุครูผู้ช่วย 22 วิชาเอก 64 อัตรา 23 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.อนุมัติตำแหน่งและอัตราเงินเดือนข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 3,492 อัตรา

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

 เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอรอุมา จันทลักขณา โรงเรียนบ้านทำนบ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ปีการศึกษา 2556
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น (3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนบ้านทำนบ จำนวน 20 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา แบบบันทึกพฤติกรรมความสามารถการคิดแก้ปัญหา และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.45/ 82.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ปรากฏว่า การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นสามารถพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ (3) ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม เสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรม เสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจนที่ระดับ 01 (4) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ปรากฏว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
onuma081 14 ก.ย. 2557 เวลา 22:16 น. 0 90
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^