LASTEST NEWS

23 ม.ค. 2563"คุรุสภา"ทบทวนมาตรฐานผู้บริหาร เข้มคัดผู้มีวุฒิภาวะ! 23 ม.ค. 2563ราชกิจจานุเบกษา แต่งตั้ง นายอัมพร พินะสา เป็นเลขาธิการ ก.ค.ศ. คนใหม่ 23 ม.ค. 2563เปิดระบบรับสมัครแล้ว! เช็กตำแหน่งว่าง กทม.เปิดสอบเข้ารับราชการ บรรจุครั้งแรก 958 อัตรา  23 ม.ค. 2563ด่วน!! สพฐ.เรียกบรรจุเข้ารับราชการ 23 ม.ค. 2563เร่งปรับแผนการศึกษาชาติสอดรับยุทธศาสตร์ชาติ 23 ม.ค. 2563สพฐ.แจง กมธ.การศึกษา ปมปรับโครงสร้างศธ. 23 ม.ค. 2563เช็ครายชื่อโรงเรียนเอกชน  233 แห่งปิดหนีฝุ่น PM2.5 22 ม.ค. 2563แชร์ให้เด็กๆ กันนะครับ รวมข้อสอบโอเน็ต ปี 2559-2561 พร้อมเฉลย ชั้นป.6 ม.3 และ ม.6 โหลดเก็บไว้ฝึกกันเลย 22 ม.ค. 2563สพม.36 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 5 อัตรา สมัคร 29 ม.ค. - 4 ก.พ.2563 22 ม.ค. 2563สพฐ. มีหนังสือแจ้งเรื่อง ขอให้ไปรายงานตัวเข้ารับการบรรจุเข้ารับราชการ 48 อัตรา - รายงานตัว 29 มกราคม 2563

การพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้าน

usericon

การพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้าน
ชื่อผลงาน     : การพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ
ชื่อผู้วิจัย    : นางรสริน ป้อมสาหร่าย
ตำแหน่ง    : ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก
ปีการศึกษา : 2556
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์
เพื่อ (1) ศึกษาแนวทางการพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) พัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค (3) ศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค (4) ประเมินความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบกลวิธีสอนแบบผสมผสานเทคนิค และ (5) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบกลวิธีสอนแบบผสมผสานเทคนิค กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค ประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ 5 หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 18 เรื่อง แผนการจัดการเรียนการสอน จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
    ผลการวิจัยพบว่า (1) แนวทางการพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คือ การประยุกต์เทคนิคไฟว์ดับเบิ้ลยูวันเอช (5 Ws 1H) เทคนิคผังกราฟิก และหลักการของการเรียนแบบร่วมมือมาจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้าน การอ่าน คิดวิเคราะห์ ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) การพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค คือ การจัดการเรียน การสอนแบบผสมผสานตามมาตรฐานการเรียนรู้ กิจกรรม ได้แก่ ชุดการเรียน 5 หน่วยการเรียนรู้ ประกอบด้วย Unit 1 : My Friend, Unit 2 : Going Shopping, Unit 3 : Good Health, Unit 4 : Nature, Unit 5 : The Beautiful World การจัดการเรียน 3 ระยะ ได้แก่ ระยะการเตรียมก่อนการอ่าน ระยะการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกันระหว่างการอ่าน และระยะปฏิบัติกิจกรรมหลังการอ่าน โดยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิคจะดำเนินการใน 3 ระยะของการจัดการเรียนการสอนดังกล่าว หลังจากดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ผู้วิจัยดำเนินการวัดความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษ 5 ด้าน คือ ด้านการจำแนกแยกแยะ ด้านการจัดหมวดหมู่หรือการจัดกลุ่ม ด้านการบอกความแตกต่าง ด้านการเปรียบเทียบ และด้านการสรุป และตัดสินใจ (3) ประสิทธิภาพของการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิคมีคุณภาพและประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.32/80.68 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 75/75 (4) นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ภาษาอังกฤษ หลังจัดการเรียนการสอนสูงกว่าก่อนเรียน และเกณฑ์มาตรฐานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t-test =14.11) (5) นักเรียนมีความพึงพอใจหลังจัดการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิคในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66)
teacherlek03 14 ก.ย. 2557 เวลา 09:59 น. 0 375
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^