LASTEST NEWS

17 ส.ค. 2560สพป.กรุงเทพมหานคร เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 17 ส.ค. 2560สพฐ.แชมป์ถูกร้องเรียน 2 ปีซ้อนรวมกว่าพันเรื่อง 17 ส.ค. 2560มอบ ผอ.เขตเป็น CEO จัดระเบียบอบรมครู 17 ส.ค. 2560การตัดโอนตำแหน่ง อัตราเงินเดือนและเงินอื่นที่เกี่ยวข้องของกระทรวงศึกษาธิการ (ครั้งที่ 1) 17 ส.ค. 2560เด็กไทยคว้าแชมป์ 7 ประเภท แข่งหุ่นยนต์นานาชาติที่จีน 17 ส.ค. 2560ฝาแฝด 13 คู่เข้า โรงเรียนเดียวกัน 17 ส.ค. 2560โรงเรียนบ้านแช่ช้าง(เทพนานุกูล) รับสมัคร ครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ (มีบ้านพักครู) 17 ส.ค. 2560โรงเรียนบ้านอากาศ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา สมัคร15-20ส.ค.2560 17 ส.ค. 2560"สมพงษ์" ชงสลายกรม หวังปฏิรูปแบบพลิกหน้ามือ 16 ส.ค. 2560ข่าวดี! กศจ.สุรินทร์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 224 อัตรา - รายงานตัว 25ส.ค.60

การพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้าน

usericon

การพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้าน
ชื่อผลงาน     : การพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ
ชื่อผู้วิจัย    : นางรสริน ป้อมสาหร่าย
ตำแหน่ง    : ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก
ปีการศึกษา : 2556
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์
เพื่อ (1) ศึกษาแนวทางการพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) พัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค (3) ศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค (4) ประเมินความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบกลวิธีสอนแบบผสมผสานเทคนิค และ (5) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบกลวิธีสอนแบบผสมผสานเทคนิค กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค ประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ 5 หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 18 เรื่อง แผนการจัดการเรียนการสอน จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
    ผลการวิจัยพบว่า (1) แนวทางการพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คือ การประยุกต์เทคนิคไฟว์ดับเบิ้ลยูวันเอช (5 Ws 1H) เทคนิคผังกราฟิก และหลักการของการเรียนแบบร่วมมือมาจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้าน การอ่าน คิดวิเคราะห์ ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) การพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค คือ การจัดการเรียน การสอนแบบผสมผสานตามมาตรฐานการเรียนรู้ กิจกรรม ได้แก่ ชุดการเรียน 5 หน่วยการเรียนรู้ ประกอบด้วย Unit 1 : My Friend, Unit 2 : Going Shopping, Unit 3 : Good Health, Unit 4 : Nature, Unit 5 : The Beautiful World การจัดการเรียน 3 ระยะ ได้แก่ ระยะการเตรียมก่อนการอ่าน ระยะการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกันระหว่างการอ่าน และระยะปฏิบัติกิจกรรมหลังการอ่าน โดยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิคจะดำเนินการใน 3 ระยะของการจัดการเรียนการสอนดังกล่าว หลังจากดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ผู้วิจัยดำเนินการวัดความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษ 5 ด้าน คือ ด้านการจำแนกแยกแยะ ด้านการจัดหมวดหมู่หรือการจัดกลุ่ม ด้านการบอกความแตกต่าง ด้านการเปรียบเทียบ และด้านการสรุป และตัดสินใจ (3) ประสิทธิภาพของการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิคมีคุณภาพและประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.32/80.68 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 75/75 (4) นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ภาษาอังกฤษ หลังจัดการเรียนการสอนสูงกว่าก่อนเรียน และเกณฑ์มาตรฐานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t-test =14.11) (5) นักเรียนมีความพึงพอใจหลังจัดการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิคในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66)
teacherlek03 14 ก.ย. 2557 เวลา 09:59 น. 0 112
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^